ลงนามเอ็มโอยูการค้าข้าวไทย-จีน วันนี้ (21 พ.ย.)

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 55
08:04
61
Logo Thai PBS
ลงนามเอ็มโอยูการค้าข้าวไทย-จีน วันนี้ (21 พ.ย.)

ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน ชี้ จีนต้องการตัดเรื่องปริมาณในร่าง เอ็มโอยู ความร่วมมือการค้าข้าวทวิภาคีระหว่างไทย-จีน เพราะไม่ต้องการให้ไทยนำมาเป็นประเด็นการเมือง ส่วนความโดดเด่นของไทยในสายตาจีน มีเพียงที่ตั้งภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นหน้าต่างให้จีนขยายความสัมพันธ์ออกไปยังสมาชิกอาเซียนอื่นๆ

นายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีของจีน จะร่วมลงนามความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู การค้าข้าวทวิภาคี ระหว่างรัฐบาลไทย กับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันนี้ (21 พ.ย.) โดยเอ็มโอยูดังกล่าว ได้ตัดรายละเอียดของปริมาณข้าว และกรอบเวลาที่จะซื้อขายข้าวระหว่าง 2 ประเทศ จากเดิมระบุกรอบระยะเวลาการซื้อขายข้าว 3 ปี ตั้งแต่ปี 2556-2558 และปริมาณข้าวที่จะขายให้กับรัฐบาลจีนไม่เกินปีละ 5 ล้านตัน

ด้านนางอักษรศรี พาณิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ว่า จีนต้องการตัดเรื่องปริมาณออก เพราะไม่ต้องการให้ไทยนำมาเป็นประเด็นการเมือง ขณะเดียวกันได้เพิ่มหลักการโปร่งใสเข้ามา ซึ่งร่างเอ็มโอยูดังกล่าวถือว่าไม่ขัดกับหลักการขององค์การการค้าโลก แต่สิ่งที่จะขัดหลักการคือ จำนวนเงินที่นำไปอุดหนุนราคาข้าว

ขณะที่นายวรศักดิ์ มหัทธโนบล ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา ระบุว่า ความโดดเด่นของไทยในสายตาจีนวันนี้ ไม่ได้อยู่ในลำดับต้นๆ โดยไทยมีเงื่อนไขที่ดีกับจีนเพียงเรื่องเดียว คือ ที่ตั้งภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นหน้าต่างให้จีนขยายความสัมพันธ์ออกไปยังสมาชิกอาเซียนอื่นๆ แต่ข้อได้เปรียบดังกล่าวเริ่มลดบทบาทลง เนื่องจากปัจจุบันจีนก็มีความสัมพันธ์กับชาติอาเซียนในระดับปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง