สมาคมนักข่าวฯแจงเหตุเผยแพร่รายงาน ตรวจสอบการใช้งบฯพีอาร์ของ กสทช.

สังคม
21 พ.ย. 55
11:06
57
Logo Thai PBS
สมาคมนักข่าวฯแจงเหตุเผยแพร่รายงาน ตรวจสอบการใช้งบฯพีอาร์ของ กสทช.

องค์กรวิชาชีพ ชี้แจงการายงานตัวเลขค่าใช้จ่าย เป็นการดูจากรายงานในเว็บไซต์ของ กสทช. แต่น้อมรับข้อผิดพลาด

 ตามที่ บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 ได้ตั้งคำถามต่อบทบาทของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในการเผยแพร่รายงานคณะทำงานติดตาม กสทช. เรื่อง"รายงานตรวจสอบการใช้งบประชาสัมพันธ์" โดยได้มีการส่งรายงานฉบับดังกล่าวผ่าน อีเมล์ของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายละเอียดตามที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ฉบับที่อ้างถึงแล้ว

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอชี้แจงว่า คณะทำงานติดตาม กสทช. เป็นคณะทำงานที่อยู่ภายใต้การประสานงานของศูนย์ศึกษากฎหมายและนโยบายสื่อมวลชน และศูนย์กฎหมายฯ เป็นองค์กรที่สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทยทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรการ ซึ่งมีที่ทำการอยู่ภายในอาคารของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ส่วนในประเด็นของการใช้ช่องทางอีเมล์ของสมาคมฯ ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนั้น หากมีข่าวสารใดที่องค์กรในอาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ อาทิ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ฯลฯ ต้องการใช้ช่องทางของสมาคมฯ เผยแพร่ ทางสมาคมฯก็จะทำหน้าที่ช่วยเผยแพร่ข่าวสารให้โดยเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติในระดับเจ้าหน้าที่ของสมาคมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อพบว่ารายงานของคณะทำงานติดตาม กสทช. มีความผิดพลาดอันเนื่องมาจากปัญหาทางธุรการของ กสทช.และเมื่อคณะทำงานดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อผิดพลาดและขออภัยบุคคลและองค์กรที่ถูกพาดพิงแล้ว ทางสมาคมฯ ได้ดำเนินการเผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวโดยทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อรายงานที่ผิดพลาดดังกล่าว

คณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขออภัยและขอแสดงความเสียใจ หากพบว่ารายงานที่ผิดพลาดดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายหรือมีผลกระทบต่อกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด พร้อมทั้งจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่จะมีผลกระทบต่อบุคคลหรือองค์กรในวิชาชีพสื่อมวลชนในโอกาสต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง