เลขาฯศอ.บต.ลงพื้นที่ให้กำลังใจ "ครู-นร." ร.ร.อิสลามบูรพา หลังศาลยกฟ้อง 3 ผู้บริหาร

ภูมิภาค
22 พ.ย. 55
11:29
63
Logo Thai PBS
เลขาฯศอ.บต.ลงพื้นที่ให้กำลังใจ "ครู-นร." ร.ร.อิสลามบูรพา หลังศาลยกฟ้อง 3 ผู้บริหาร

ผู้อำนวยการโรงเรียนในอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างขับรถออกจากโรงเรียนไม่ถึง 50 เมตร เบื้องต้นคาดว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วม ขณะที่วันนี้ ( 22 พ.ย.) เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่ให้กำลังใจครูและนักเรียน โรงเรียนอิสลามบูรพา หลังศาลนราธิวาสพิพากษายกฟ้องอดีต 3 ผู้บริหาร เนื่องจากพบว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความไม่สงบ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.พร้อมคณะทำงานลงพื้นที่ให้กำลังใจครูและนักเรียนโรงเรียนอิสลามบูรพา ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส หลังเมื่อวานนี้ ( 21 พ.ย.) ศาลนราธิวาส พิพากษายกฟ้องอดีต 3 ผู้บริหารของโรงเรียน เนื่องจากพบว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เลขาธิการ ศอ.บต. ระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือโรงเรียนทุกด้าน เนื่องจากต้องการให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างความสงบสุข

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนำกำลังเข้าตรวจค้นโรงเรียน และจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนและอุปกรณ์ในการผลิตระเบิดหลายรายการ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ทั้งนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ให้ถอนใบอนุญาตโรงเรียนอิสลามบูรพาที่ให้ไว้กับนายอุเซ็ง อุโรง อดีตประธานมูลนิธิอัดดีรอซาอัลอิสลามียะห์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ เนื่องจากเห็นว่า ไม่ปฎิบัติตามกฎกระทรวงมหาดไทยเรื่องการก่อตั้งมูลนิธิ โดยใช้โรงเรียนเป็นสถานที่วางแผนก่อการร้าย เป็นอั้งยี่ซ่องโจร และ เป็นแหล่งบ่มเพาะผู้ก่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่เหตุรุนแรงยังเกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนใต้โดยช่วงเย็นที่ผ่านมานางวันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเอ็ม 16 และ ปืนขนาด 9 มิลลิเมตร เสียชีวิตขณะขับรถยนต์ออกจากโรงเรียนไม่ถึง 50 เมตร โดยเหตุที่เกิดขึ้นทำให้โรงเรียนต้องปิดเรียนชั่วคราว เนื่องจากครูและนักเรียนไม่มั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ของแนวร่วมในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง