สื่อต่างชาติเชื่อความรุนแรงในไทยกำลังเริ่มต้นอีกครั้ง

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 55
12:13
36
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติเชื่อความรุนแรงในไทยกำลังเริ่มต้นอีกครั้ง

สื่อต่างชาติติดตามสถานการณ์การประท้วงในประเทศไทย มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วง และมองว่าวัฏจักรความรุนแรงในประเทศกำลังเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

สำนักข่าวระดับโลกอย่างรอยเตอร์, เอพี, บีบีซี, อัลจาซีร่า และเอเอฟพี ได้นำเสนอภาพเหตุการณ์ และเกาะติดการประท้วงของกลุ่มพิทักษ์สยาม โดยให้ข้อมูลว่าการประท้วงในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออก แม้ว่ารัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยชนะอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา แต่ฝ่ายตรงข้ามมองว่าผู้นำของไทยทำตัวเป็นหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งถูกปฏิวัติโค่นอำนาจจนต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีร่ามองว่า วัฏจักรความรุนแรงในประเทศไทยกำลังเริ่มต้นอีกครั้ง โดยเชื่อว่าเร็วๆ นี้ น่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นอีก ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มที่มีความเห็นขัดแย้งผลัดกันออกมาก่อเหตุรุนแรงหลายระลอก สำนักข่าวต่างประเทศ ได้ให้ข้อมูลย้อนหลังถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า กลุ่มพิทักษ์สยาม มีความใกล้ชิดกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลือง ซึ่งเคยก่อเหตุยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เมื่อปี 2551 มาแล้ว ส่วนเว็บไซท์สเตรท์ไทมส์ของสิงคโปร์ ได้ย้อนเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2553 ที่กลุ่มเสื้อแดงซึ่งสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ก่อเหตุรุนแรงหลายจุดทั่วประเทศ มีการเผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ดในกรุงเทพฯ ซึ่งความรุนแรงในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 91 คน และบาดเจ็บมากกว่า 1,700 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง