ปธ.สั่งพักการอภิปรายฯ หลังฝ่ายค้านซักฟอก เรื่องที่ไม่ได้บรรจุในญัตติเมื่อคืนนี้

การเมือง
26 พ.ย. 55
03:23
52
Logo Thai PBS
ปธ.สั่งพักการอภิปรายฯ หลังฝ่ายค้านซักฟอก เรื่องที่ไม่ได้บรรจุในญัตติเมื่อคืนนี้

ในการอภิปรายไม้ไว้วางใจเมื่อกลางดึกวานนี้ (26พ.ย.55) เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น ถึงขั้นประธานในที่ประชุมต้องสั่งพักการประชุม หลังนายนคร มาฉิม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายฯ กล่าวหา พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิรก นานเกือบ 40 นาที ต่อกรณีการบริหารการรถไฟแห่งประเทศไทยและกรณีปัญหาคุณสมบัติของนายประภัสร์ จงสงวน ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. แต่การอภิปรายฯที่พาดพิงนายกรัฐมนตรี ว่าอาจทำผิดกฎหมาย ส่งผลให้เกิดการประท้วงกัน

โดยส.ส.พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า ข้อกล่าวหาที่นายนครอภิปรายไม่ได้ระบุไว้ในญัตติ โดยเฉพาะญัตติถอดถอนนายกรัฐมนตรี จึงไม่สามารถอภิปรายได้ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และ159 ที่เขียนว่า การอภิปรายนายกรัฐมนตรี กรณีร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตและกระทำผิดกฎหมาย ต้องยื่นญัตติถอดถอนและระบุข้อกล่าวหาให้ชัดเจน

ทำให้ประธานในที่ประชุม ทวงถามเอกสารข้อกล่าวหา แต่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคน ชี้แจงในญัตติมีระบุไว้แล้ว พร้อมกับเหตุประท้วงตอบโต้ จนท้ายที่สุดต้องพักการประชุม เพื่อให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายไปหารือกัน โดยได้ข้อสรุปว่า ฝ่ายค้านเขียนญัตติตกหล่น เป็นเหตุให้ นายนคร ยอมถอนคำอภิปราย

จากนั้นประมาณ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายกรณีการย้ายการดูแลตลาดนัดด้วยวิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ ที่อนุมัติให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการโดยไม่ต้องประมูล และยังกำหนดราคาค่าเช้าสูงเกินจริง สร้างความเดือดร้อนให้พ่อค้าแม่ขาย

ขณะที่พล.ต.ท.ชัจจ์ ชี้แจงตลาดนัดจตุจักรถูกปล่อยปะละเลยจนมีมาเฟียเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดระบบใหม่ หลังจากนั้นก็ปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 23 นาฬิกา และจะเปิดประชุมวันนี้ 9.30 นาที เพื่อเข้าสู่วาระการอภิปรายฯนายกรัฐมนตรี ซึ่งฝ่ายค้านวางกรอบเวลาไว้แล้วว่าจะอภิปรายฯนายกฯ 2 วันเต็ม ก่อนลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน 55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง