ศอ.รส. ส่งบันทึกขอยกเลิกใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ถึงนายกฯ แล้ว พร้อมถอนกำลังจนท.ออกจากพื้นที่

การเมือง
26 พ.ย. 55
06:32
34
Logo Thai PBS
ศอ.รส. ส่งบันทึกขอยกเลิกใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ถึงนายกฯ แล้ว พร้อมถอนกำลังจนท.ออกจากพื้นที่

ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ส่งบันทึก ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอ ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ประกาศใช้ ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมกลุ่ม องค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.แล้ว จากที่ก่อนหน้านี้ได้ยกเลิก ประกาศ 4 ฉบับ ที่ออกโดย ศอ.รส. และให้กำลังตำรวจที่เข้ามาดูแลสถานการณ์กลับที่ตั้ง

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงขั้นตอนการยกเลิก พระราชบัญญัติ ความมั่นคงภายในราชอาญาจักร พ.ศ. 2552 ที่รัฐบาลประกาศใช้ เพื่อควบคุม สถานการณ์การชุมนุมฯ ว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ในฐานนะ ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือ ผอ.ศอ.รส. ได้ทำบันทึกพร้อมเหตุผลชี้แจง เห็นควรให้ยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ฯเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งกระบวนการ น่าจะอยู่ในขั้นดำเนินการทางธุรการ คาดว่าในช่วงบ่ายน่าจะมีคำสั่งจากทางนายกรัฐมนตรี

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (25พ.ย.55) ผอ.ศอ.รส. ได้มีประกาศฉบับที่ 5 เรื่อง ยกเลิกคำสั่งประกาศ 4 ฉบับที่ออกโดย ศอ.รส. โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว รวมทั้งมีคำสั่งให้ตำรวจ จำนวน 112 กองร้อยที่เข้ามารักษาความเรียบร้อยกลับที่ตั้ง

ส่วนความเคลื่อนไหว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ทนายความ และแนวร่วม ได้เข้าแจ้วความดำเนินคดีกับพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ แกนนำกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์,น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ, นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ และพล.อ.ท.วรช ฤทธาคนิ ในข้อหาความผิดในมาตรา 113 เกี่ยวกับการพยายามล้มล้างรัฐบาล, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และ กบฎและซ่องโจร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง