กต.หารือรับอำนาจศาลฯระหว่างประเทศ

การเมือง
26 พ.ย. 55
09:11
42
Logo Thai PBS
กต.หารือรับอำนาจศาลฯระหว่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศเตรียมหารือการประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี จากก่อนหน้านี้ กลุ่ม นปช.ได้เคยไปยื่นเรื่องต่อไอซีซีในคดีเหตุรุนแรงการชุมนุมปี 2553

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษมาหารือเพื่อพิจารณาจัดทำคำประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี

ทั้งนี้ จะนำรายละเอียดทั้งหมดไปสอบถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุป หากเห็นตรงกัน ก็จะเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ก่อนหน้านี้ แกนนำ นปช.เคยยื่นเรื่องต่อไอซีซี เพื่อให้พิจารณาหาผู้กระทำผิดในคดีเหตุรุนแรงการชุมนุมปี 2553 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าการหารือเพื่อยอมรับเขตอำนาจไอซีซีครั้งนี้ไม่ได้มาจากแรงกดดันของกลุ่ม นปช. และไม่เข้าข่ายเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เพราะเป็นการประกาศฝ่ายเดียว ไม่มีข้อผูกมัด จะยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้

ส่วนกรณีเหตุชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศเตรียมเชิญคณะทูตานุทูตต่างประเทศ มารับฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อความเข้าใจทันทีที่มีการประกาศยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง