เตรียมส่งอาชญากรสงครามไปศาลกรุงเฮก

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 54
15:50
10
Logo Thai PBS
เตรียมส่งอาชญากรสงครามไปศาลกรุงเฮก

อัยการของศาลอาชญากรสงครามเซอร์เบียให้คำมั่นว่าจะนำตัวผู้ที่ช่วยเหลือนายแรทโก้ มลาดิช อดีตผู้บัญชาการกองทัพเซิร์บ ที่หลบหนีการจับกุมนานถึง 16 ปีมาดำเนินคดีให้ได้

สำนักข่าวเอพีเผยแพร่ภาพของ พล.อ.แรทโก้ มลาดิช เป็นภาพที่ถ่ายไว้หลังจากที่เขาถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตอนนี้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำของเซอร์เบีย
 
อัยการของเซอร์เบียให้คำมั่นว่า ทางการจะนำตัวผู้ที่ให้การช่วยเหลือ พล.อ.มลาดิซหลบหนีการจับกุมนานถึง 16 ปีมาดำเนินคดี เพราะถือเป็นการกระทำที่สร้างความเสียหายร้ายแรงให้แก่ประเทศ ทั้งนี้อัยการขอให้รื้อคดีของผู้ต้องสงสัย 10 คนที่สงสัยว่าช่วยเหลือและให้ที่พักพิงแก่ พล.อ.มลาดิซ กลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง ซึ่งทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
 
ข่าวการจับกุม พล.อ.มลาดิซ สร้างความยินดีให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต หลายคนหวังว่าเขาจะถูกทรมานเหมือนกับที่เคยทรมานคนอื่น ทั้งนี้เซอร์เบียจะส่งตัวเขาไปขึ้นศาลอาชญากรสงครามในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์เร็วๆ นี้
 
พล.อ.มลาดิซถูกตั้งข้อหาอยู่เบื้องหลังการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในช่วงสงครามบอสเนีย ระหว่างปี 2535-2538 เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ผู้ชายชาวมุสลิมซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในเมืองเซรเบรนิก้า เสียชีวิตประมาณ 8,000 คน นับเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ร้ายแรงที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
 
ล่าสุดผู้พิพากษาของเซอร์เบียยืนยันว่า พล.อ.มลาดิซร่างกายแข็งแรงเพียงพอที่จะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่กรุงเฮก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง