มุสลิมชาวบอสเนียรำลึกถึงสงคราม

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 54
02:56
24
Logo Thai PBS
มุสลิมชาวบอสเนียรำลึกถึงสงคราม

มุสลิมชาวบอสเนียราว 2,000 คน เดินทางไปที่เมืองไวส์การ์ดทางตะวันออกของประเทศเพื่อรำลึกถึงเพื่อน และ ญาติที่เสียชีวิตในเริ่มสงครามบอสเนีย โดยกองกำลังของ พล.อ.รัทโก้ มลาดิค

มุสลิมชาวบอสเนียราว 2,000 คนเดินทางมายังเมืองไวส์การ์ดทางตะวันออกของประเทศ และ โยนดอกกุหลาบลงแม่น้ำดริน่าซึ่งกั้นระหว่างบอสเนียเฮอร์เซโกวิน่า และ เซอร์เบีย เกือบ 3,000 ดอก เพื่อรำลึกถึงเพื่อน และ ญาติที่เสียชีวิตในช่วงเริ่มต้นสงครามบอสเนียระหว่างปี 2535-2538 หลังจากเมืองนี้ถูกบุกรุกโดยกองกำลังเซิร์บในปี 2535 และ มีการสังหารหมู่ผู้คนหลายพันคนเพื่อกำจัดกลุ่มชาติพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่ชาวเซิร์บออกจากพื้นที่ ขณะที่สตรีที่ไม่ใช่ชาวเซิร์บถูกคุมขัง และ ข่มขืน

ประชาชนที่ถูกขับออกจากเมืองไวส์การ์ดในปีนั้นจะรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเป็นประจำทุกปี โดยพิธีรำลึกปีนี้มาถึงหลังจาก พล.อ.รัทโก้ มลาดิค ผู้บัญชาการกองกำลังเซิร์บในสมัยนั้นถูกจับกุมตัวได้ไม่กี่วัน โดยศาลอาชญกรสงครามแห่งสหประชาชาติตั้งข้อหาอาชญากรสงครามและออกหมายจับ นายพลมลาดิคเมื่อปี 2538 แต่เขาสามารถหลบหนีการจับกุมมาโดยตลอด

ส่วนที่เมืองเซรเบนิก้า ผู้คนจากโครเอเชีย และ สโลเวเนีย เดินทางมาที่สุสานเพื่อทำความเคารพเหยื่อการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในเมืองนี้เมื่อปี 2538 โดยศาลอาชญากรสงครามแห่งสหประชาชาติได้ตั้งข้อหานายพลมลาดิคว่ามีส่วนในการสังหารมุสลิมชาวบอสเนียที่เป็นผู้ชายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ราว 8,000 คนในเมืองนี้ ขณะนี้มลาดิคอยู่ระหว่างรอการถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่ศาลอาชกรสงครามแห่งสหประชาชาติในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง