ไทยชี้แจงศาลโลกพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 54
08:34
9
Logo Thai PBS
ไทยชี้แจงศาลโลกพรุ่งนี้

ในวันพรุ่งนี้ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะเป็นผู้กล่าวเปิดคำชี้แจงของฝ่ายไทย ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า ศาลโลกไม่มีอำนาจวินิจฉัยตามคำร้องของฝ่ายกัมพูชาที่ขอให้ออกมาตรการชั่วคราวสั่งการให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมคณะทำงานในคดีปราสาทพระวิหาร ตั้งข้อสังเกตหลังการประชุมคณะทำงานที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ โดยบอกว่าคำร้องของฝ่ายกัมพูชา ที่ต้องการให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราวสั่งให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร เป็นเรื่องที่ขัดแย้งในตัวเอง เนื่องจากพื้นที่นี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องเขตแดน

นอกจากคำร้องเรื่องให้ถอนกำลังทหารกัมพูชายังเสนอให้ศาลโลกมีคำสั่งให้ทหารไทยยุติปฏิบัติการด้านการทหารทุกอย่างในพื้นที่ และไม่กระทำการใด ๆ ที่ละเมิดอธิปไตยของกัมพูชา นายกษิตบอกด้วยว่านายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าคณะทนายความของไทยจะเป็นผู้ให้คำชี้แจงเป็นคนแรกระหว่างการให้ปากคำต่อศาลโลกในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นจะเป็นการชี้แจงของทนายความชาวต่างชาติอีกสามคน จากฝรั่งเศส แคนาดา และออสเตรเลีย ที่รัฐบาลไทยได้จ้างไว้เพื่อให้มาช่วยว่าความในคดีนี้ นายกษิตยังชี้แจงด้วยว่า แนวทางการต่อสู้ของไทยจะชี้ให้เห็นว่า ศาลโลกไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเส้นเขตแดน

 ศาลโลกนัดหมายฝ่ายไทยและกัมพูชาให้คำชี้แจงในวันพรุ่งนี้ที่บริเวณอาคารปราสาทสันติภาพ ภายในศาลโลก โดยกัมพูชาจะให้คำชี้แจงในช่วงเช้าส่วนคณะของไทยจะให้คำชี้แจงในช่วงเย็น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง