"กรมป่าไม้"หารือ"ผู้ว่าฯกระบี่"แก้ข้อพิพาทแย่งพื้นที่สวนปาล์ม

ภูมิภาค
29 พ.ย. 55
11:29
165
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้"หารือ"ผู้ว่าฯกระบี่"แก้ข้อพิพาทแย่งพื้นที่สวนปาล์ม

รองอธิบดีกรมป่าไม้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ แก้ปัญหาข้อพิพาทการแย่งพื้นที่ป่า ซึ่งหมดสัญญาสัมปทานของชาวบ้าน 2 กลุ่ม จนเกิดเหตุรุนแรง ขณะที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังป้องกันการเผชิญหน้า หลังกลุ่มชายฉรรจ์บุกเข้ารื้อถอน เผาทรัพย์สิน ขับไล่กลุ่มไร้ที่ดินทำกิน ถึง 2 ครั้ง

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ร่วมกันสร้างขวัญกำลังใจ ก่อนสำรวจความเสียหาย เพื่อเตรียมแจ้งความ หลังถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างเป็นชาวตำบลคลองขนาน ทำลายทรัพย์สินถึง 2 ครั้ง

โดยเฉพาะการเผาที่พักภายในพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เสียหายกว่า 50 หลัง , รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เสียหายรวม 5 คัน เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.)

ขณะที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 500 นาย ยังคงตรึงกำลังป้องกันการเผชิญหน้าทำให้กลุ่มที่ก่อเหตุออกจากพื้นที่ แต่ยังคงตั้งด่านห่างจากจุดที่กลุ่มผู้ไร้ที่ทำกินอาศัยอยู่ ประมาณ 4 กิโลเมตร

ล่าสุดนายชลธิต สุรสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ ประชุมร่วมกับ นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

สำหรับความขัดแย้งของชาวบ้าน 2 กลุ่ม จนทำให้เกิดความรุนแรง เกิดขึ้น 2 ครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ คือเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ชาวตำบลคลองขนาน กลุ่มหนึ่งได้ตั้งด่าน ขัดขวางไม่ให้กลุ่มผู้เรียกร้องที่ทำกิน เข้า-ออกพื้นที่ จนเกิดการปะทะ ก่อนเผาที่พักของผู้ไร้ที่ทำกิน เมื่อวานนี้ ( 29 พ.ย.)

ส่วนสาเหตุของความขัดแย้งต่างฝ่ายต่างอ้างความชอบธรรม โดยกลุ่มที่ก่อเหตุอ้างว่า เกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินกว่า 500 คน ที่เข้ายึดพื้นที่ป่าสวนปาล์มหมดสัมปทานตั้งแต่เดือน มี.ค.มาจากถิ่นอื่น และหากรัฐบาลมีนโยบายจัดสรรที่ทำกิน ผู้ได้รับสิทธิ์ควรเป็นชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่กลุ่มผู้ไร้ที่ทำกินกล่าวว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เบื้องหลัง โดยผู้ก่อเหตุเป็นคนงานสวนปาล์มน้ำมัน ที่หมดสัมปทาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง