"สมชัย"พร้อมนำ"ไทยพีบีเอส"เปลี่ยนผ่านสู่ระบบ"ทีวีดิจิตัล" เพื่อความหลากหลาย-คุณภาพ

สังคม
29 พ.ย. 55
13:03
58
Logo Thai PBS
"สมชัย"พร้อมนำ"ไทยพีบีเอส"เปลี่ยนผ่านสู่ระบบ"ทีวีดิจิตัล" เพื่อความหลากหลาย-คุณภาพ

งานเทศกาลสื่อสาธารณะที่จัดขึ้นเป็นวันแรกได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง เพราะมีกิจกรรมจากหลายภาคส่วน ทั้งกิจกรรมสร้างความบันเทิง ให้ความรู้ และบริการช่วยเหลือประชาชน ภายในงานยังมีเสวนาอีกหลายหัวข้อ เพื่อใช้เป็นแนวทางสร้างสรรค์สื่อ

งานเทศกาลสื่อสาธารณะครั้งที่ 1 ในวันแรก เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อเช้านี้ ภายใต้แนวคิด ให้สนุกแบบมีสาระ เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ แบ่งปันประสบการณ์เทศกาลเพื่อสังคม

ตลอดทั้งวันมีประชาชนจากหลายหน่วยงานเข้าเยี่ยมชมงาน ทั้งโซนกิจกรรมสาระบันเทิง แลกเปลี่ยนความรู้กับภาคเครือข่าย ด้านวิทยาศาสตร์ การศึกษา สื่อ สิ่งแวดล้อม การต่อต้านคอรัปชั่น นิทรรศกาลความรู้จากหลายหน่วยงานที่ใช้เทคโนโลยีทางการสื่อสาร โดยเฉพาะการรู้ทันสื่อในยุคดิจิตัล

กิจกรรมฝึกอ่านข่าวที่จำลองมาจากสตูดิโอ ออกอากาศสดของสถานี ให้เห็นขั้นตอนและเทคนิคการออกอากาศ และยังเปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงาน ฝึกอ่านข่าวเหมือนออกออากาศจริงกับทีมผู้ประกาศไทยพีบีเอสด้วย

กิจกรรมทั้งหมดถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมและช่วยกันกำหนดบทบาทของ สื่อในสังคมให้เกิดการผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์สังคม

นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท.ระบุว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตัล ถือเป็นความท้าทายและค่อนข้างเสี่ยงเพราะมีการแข่งขันสูง ซึ่งไทยพีบีเอสจึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อสร้างจุดยืนในสังคม และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

นอกจากจะสนุกกับกิจกรรมแล้ว ภายในงานยังเปิดวงเสวนาหลายหัวข้อ ที่กล่าวถึงทิศทางและความท้าทายของสื่อในอนาคต โดยในวงเสวนาได้พูดถึงการเตรียมพร้อมเป็นสื่อยุคดิจิตัล ที่ไทยพีบีเอสเริ่มปรับตัวทั้งระบบออกอากาศที่รองรับการแพร่ภาพระบบดิจิตัลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง