สภาอุตฯเสนอ 7 มาตรการช่วยผู้ประกอบการหลังปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 55
11:44
67
Logo Thai PBS
สภาอุตฯเสนอ 7 มาตรการช่วยผู้ประกอบการหลังปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท

สภาอุตสาหกรรมฯเสนอ 7 มาตรการ ดูแลผู้ประกอบการหลังการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทมีผลในปีหน้า ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้า เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง

ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนวันนี้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง พร้อมเสนอมาตรการลดภาระต้นทุนจากผลกระทบการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มเติมให้ที่ประชุมพิจารณา 7 มาตรการเช่น การลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเหลือร้อยละ 3 เป็นเวลา 3 ปี ให้ภาครัฐชดเชยส่วนต่างค่าจ้างเป็นเวลา 3 ปี ร้อยละ 75,50 และ25 ตามลำดับรวมถึงการขอให้คืนภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ให้กับผู้ประกอบการแทนการเก็บเข้ารัฐ โดยข้อสรุปวันนี้ จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ และประกาศใช้ต้นปีหน้า

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง ยืนยันที่จะดำเนินนโยบายปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า แม้จะมีความเห็นต่างกันในสภาอุตสาหกรรมฯจนทำให้กรรมการบางส่วนต้องการปลดนายพยุงศักดิ์ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้มองว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากนโยบายค่าแรง 300 บาท เพราะที่ผ่านมา นายพยุงศักดิ์ ได้คัดค้านการปรับขึ้นค่าแรง และเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการมาโดยตลอด ส่วนการเปลี่ยนตัวประธานสภาอุตสาหกรรมฯขึ้นอยู่กับกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งระหว่างนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง