เกิดเหตุประท้วงต้านร่างรัฐธรรมนูญในอียิปต์

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 55
13:57
93
Logo Thai PBS
เกิดเหตุประท้วงต้านร่างรัฐธรรมนูญในอียิปต์

สถานการณ์ในอียิปต์ทวีความรุนแรงและวุ่นวายยิ่งกว่าเดิม เมื่อที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติ ลงมติรับรองร่างรัฐธรรมนูญอย่างรีบเร่ง โดยมีแต่พรรคพันธมิตรของประธานาธิบดีเห็นชอบ ส่วนพรรคฝ่ายเสรีนิยมและคริสเตียนไม่เห็นด้วย จึงคว่ำบาตรไม่ยอมเข้าร่วมการลงมติ

ความรุนแรงดังกล่าว มาจากการลงมติรับรองร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไปปลุกเร้ากระแสความไม่พอใจของประชาชน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายเพิ่มอำนาจ ที่กำหนดให้การตัดสินใจใดๆ ของประธานาธิบดีไม่สามารถล้มล้างได้ และห้ามศาลยุบสมัชชาแห่งชาติที่ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญอีกด้วย

การลงมติมีขึ้นหลังจากที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติประชุมกันตลอดทั้งคืน และจัดการลงมติในช่วงเช้ามืด ผลปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุม เห็นชอบให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ก็คาดว่าจะจัดการลงประชามติในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า โดยมติครั้งนี้ไม่มีสมาชิกของพรรคฝ่ายเสรีนิยมและคริสเตียนเข้าร่วมด้วย เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว จึงคว่ำบาตรไม่ยอมเข้าร่วมประชุม

หลังจากการลงมติรับรองร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ได้จัดการชุมนุมประท้วงหลายจุดทั่วประเทศ รวมถึงเมืองท่าอเล็กซานเดรีย เมืองใหญ่อันดับสองของอียิปต์ ที่มีประชาชนหลายพันคนออกมาประท้วง โดยตำรวจปราบจลาจลคอยดูสถานการณ์ โดยการลงมติรับรองร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ยิ่งปลุกเร้ากระแสความไม่พอใจของประชาชนบางส่วน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายเพิ่มอำนาจให้ประธานาธิบดี ที่กำหนดให้การตัดสินใจใดๆ ของประธานาธิบดี ไม่สามารถล้มล้างได้ และห้ามศาลยุบสมัชชาแห่งชาติที่ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญด้วย

ผู้ประท้วงมองว่านายโมฮัมเหม็ด มอร์ซีย์ ประธานาธิบดีกับกลุ่มภราดรมุสลิม ฉวยโอกาสที่ชนะการเลือกตั้งรวบอำนาจไว้กับตัวเอง และจะทำให้อียิปต์กลายเป็นประเทศที่ปกครองโดยพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ทั้งนี้กลุ่มภราดรมุสลิมและผู้สนับสนุนเตรียมจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนประธานาธิบดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง