ประชาธิปัตย์เตรียมยื่นป.ป.ช.สอบรับจำนำข้าว-เอสเอ็มแอล พรุ่งนี้

การเมือง
2 ธ.ค. 55
11:00
54
Logo Thai PBS
ประชาธิปัตย์เตรียมยื่นป.ป.ช.สอบรับจำนำข้าว-เอสเอ็มแอล พรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้(3 ธ.ค.) พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบ การทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และ โครงการเอสเอ็มแอล

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.ภาค กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(3 ธ.ค.) 10.00 น. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ จะไปยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯยังมอบหมายให้ตนเอง ไปยื่นเรื่องร้องเรียนการทุจริตโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน หรือ เอสเอ็มแอล ต่อ ป.ป.ช. ในวันและเวลาดังกล่าวเช่นกัน

เนื่องจากโครงการเอสเอ็มแอล เป็นโครงการหนึ่งที่ได้รับการร้องเรียนเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งมีการชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงกล่าวหา หัวคะแนนพรรคการเมืองใหญ่ว่า มีส่วนร่วมกับกระบวนการทุจริต

สำหรับการทุจริตโครงการนี้ ได้มีการดำเนินการ เช่น แอบอ้างว่าเป็นคนเสื้อแดง คนของสำนักนายกรัฐมนตรี และญาติรัฐมนตรีไปเสนอขายสินค้าที่ชาวบ้านไม่ต้องการ เช่น ขายเครื่องเสียงให้ชาวบ้านร้องคาราโอเกะ ซื้อปุ๋ยด้อยคุณภาพไปให้ชาวบ้าน ปลอมแปลงประชาคมหมู่บ้าน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาล อำเภอ และจังหวัด ได้ปล่อยปละละเลย ไม่ตรวจสอบตามระเบียบกองทุนหมู่บ้าน ยอมให้มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณและจัดซื้อของที่ผิดกฎหมาย รวมถึงข่มขู่คุกคาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ไม่รับข้อเสนอในการขายสินค้า โดยกล่าวว่าจะปลดออกจากตำแหน่ง ภายใน 1-2 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง