"เฉลิม" ปัดการเมืองแทรกแซงคดี 91 ศพ -ให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงจำนำข้าว

การเมือง
3 ธ.ค. 55
07:37
35
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ปัดการเมืองแทรกแซงคดี 91 ศพ -ให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงจำนำข้าว

"เฉลิม อยู่บำรุง" ยัน ไม่มีการเมืองแทรกแซงการตัดสินคดี 91 ศพ ขณะที่เดินทางตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ระบุ ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ชี้แจง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การเมืองไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงหรือกดดัน ในคดีการเสียชีวิต 91 ศพ จากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช.ได้ เพราะเป็นคดีอาญา ซึ่งข้อเท็จจริงจะเป็นไปตามพยานบุคลและพยานวัตถุ ส่วนที่จะมีการเปลี่ยนให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีพ้นหน้าที่ อธิบดีดีเอสไอในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ก็สามารถมอบหมายให้ผู้อื่นรับผิดชอบแทนได้

ขณะกรณีที่ฝ่ายค้านเดินหน้าตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวนั้น รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ในฐานะผู้รับผิดชอบต้องชี้แจง แต่ส่วนตัวสามารถอธิบายขั้นตอนการจำนำข้าวได้ แต่ไม่มีความรู้เรื่องการจำหน่าย เพราะเป็นหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศ พร้อมปฏิเสธแสดงความเห็นว่า โครงการนี้จะส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ แต่ต้องมีการตรวจสอบการทุจริตต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง