ก.ไอซีทีเตรียมหารือการใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง

การเมือง
30 พ.ค. 54
02:05
7
Logo Thai PBS
ก.ไอซีทีเตรียมหารือการใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง

กระทรวงไอซีทีเตรียมประชุมร่วมกับ กกต. และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต เพื่อคิดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของผู้สมัครรับเลือกตั้ง

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวถึงการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลเน็ตเวิร์ค ในการหาเสียงเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งผู้สมัคร และพรรคการเมืองได้นำสังคมออนไลน์มาใช้ประโยชน์ในการหาเสียงอย่างมาก ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงไอซีทีได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว โดยในประเด็นของการคิดค่าใช้จ่ายการหาเสียงเลือกตั้งผ่านสื่อออนไลน์ได้แนะนำให้ กกต.คิดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเชื่อมโครงข่ายเพียงอย่างเดียว ส่วนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น หรือระบบการใช้งานต่างๆ ให้อยู่ในส่วนของงบประมาณ 1.5 ล้านบาทที่ผู้สมัครต่อคนใช้หาเสียง

ส่วนกรณีการโพสต์ข้อความใส่ร้ายพรรคการเมือง หรือ ผู้สมัครพรรคตรงข้าม เพื่อกลั่นแกล้งกัน การกระทำนี้จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ตามมาตรา 14 ในทุกวรรค ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่า กกต.ได้ปรับปรุงระเบียบ เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ปี 2554 โดยกำหนดนิยามคำว่า เว็บไซต์ ชัดเจน รวมถึง เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ด้วย ดังนั้น การหาเสียงเลือกตั้งผ่านสื่อออนไลน์ จึงต้องสิ้นสุดการใช้งานนับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนเลือกตั้ง เช่นเดียวกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบอื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง