พรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบลงมติวาระ 3 ก่อน 17 ธ.ค.นี้

การเมือง
4 ธ.ค. 55
03:38
38
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบลงมติวาระ 3 ก่อน 17 ธ.ค.นี้

หลังปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน มีรายงานว่า จะมีการเปิดประชุมสมัยนิติบัญญัติ ในวันที่ 21 ธันวาคม ซึ่งสอดคล้องกับผลสรุปการศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ ของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลที่เห็นควรลงมติในวาระ 3 และเตรียมเสนอทุกพรรคการเมือง ก่อนวันที่ 17 ธันวาคมนี้

หลังการประชุมคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 นายโภคิน พลกุล ประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ แถลงว่า ที่ประชุมเห็นควรลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 ที่ค้างการพิจารณาอยู่ของรัฐสภา เพราะถือเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

ประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ คาดว่า ผลสรุปความเห็นจะเสนอต่อพรรคการเมืองได้ก่อนวันที่ 17 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะเดินหน้ารณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะชี้ให้เห็นว่า การทำประชามติ จะต้องทำเมื่อเสร็จสินในกระบวนการแก้แล้ว เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญเป็นฉบับของประชาชน

มีรายงานว่า หลังปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดว่า สมัยประชุมหนึ่งต้องมีกำหนด 120 วัน และนับจากวันเปิดจะปิดอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายน ปี 2556 รวม 119 วัน แต่มีข้อสังเกตจากบางฝ่ายเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยกำลังเร่งรีบขับเคลื่อนงานด้านกฎหมาย หลังผ่านการเปิ.ดอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง