ป.ป.ช.เตรียมหารือปมถอดถอน"ยิ่งลักษณ์-ชัชจ์"อังคารหน้า

การเมือง
4 ธ.ค. 55
13:19
25
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมหารือปมถอดถอน"ยิ่งลักษณ์-ชัชจ์"อังคารหน้า

กระทรวงพาณิชย์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเฉพาะกิจ กรณีที่ฝ่ายค้านชี้ข้อมูลการทุจริตจำนำข้าว และระบายข้าวหรือขายข้าวแบบ จีทูจี แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะยืนยันความถูกต้องโปร่งใสก็ตาม ขณะที่ป.ป.ช.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนคำร้องถอดถอนทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพล ตามที่วุฒิสภาส่งเรื่องให้พิจารณาชี้มูล ตามคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนคำร้องถอดถอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ กรณีทุจริตโครงการจำนำข้าว ตามที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรครักประเทศไทย ยื่นเรื่องต่อวุฒิสภา โดยมอบหมายให้นายกล้านรงค์ จันทิก นายวิชา มหาคุณ และ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง เป็นกรรมการดำเนินการ

นอกจากนี้ ป.ป.ช. ยังมีมติมอบหมายให้ นายวิชัย วิวิตเสวี นายปรีชา เลิศกมลมาศ และ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ร่วมเป็นอนุกรรมการไต่สวน คำร้องถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งข้าราชการทหารระดับนายพล ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และพรรครักประเทศไทย ที่ยื่นไว้ต่อวุฒิสภาเช่นกัน

ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันการขายข้าวแบบ จีทูจี ได้ดำเนินการจริง ส่วนจะเข้าข่ายฟอกเงินหรือไม่ คงต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริง โดยได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเฉพาะกิจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว โดยมีนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และคาดว่าจะสรุปบุคคลร่วมเป็นกรรมการได้ภายใน 3 วัน

หลังยื่นเอกสารเพิ่มเติมกรณีทุจริตจำนำข้าวให้ ป.ป.ช. แล้ว นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังเข้ายื่นเรื่องพร้อมหลักฐานให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางบัญชีเงิน โดยระบุว่า มีข้อพิรุธการขายข้าวแบบ จีทูจี ซึ่งมีบริษัทเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้อง น่าจะเข้าข่ายความผิดการฟอกเงินด้วย

ส่วนคำร้องถอดถอน พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีทุจริตโครงขุดลองคูคลอง 7 ลุ่มน้ำ และคำร้องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีทุจริตและทำผิดกฎหมาย ที่วุฒิสภาส่งให้พิจารณาไต่สวนด้วยนั้น ป.ป.ช.นัดประชุมพิจารณาในวันอังคารที่ 11 ธ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง