เผยผลวิจัย"พฤติกรรมจับจ่าย"ของผู้บริโภคไทย พบเสื้อยืดคนไทยซื้อมากที่สุด คนละ 14ตัว

สังคม
5 ธ.ค. 55
11:33
1,156
Logo Thai PBS
เผยผลวิจัย"พฤติกรรมจับจ่าย"ของผู้บริโภคไทย พบเสื้อยืดคนไทยซื้อมากที่สุด คนละ 14ตัว

“คอตตอน ยูเอสเอ” พบผู้บริโภคคนไทยร้อยละ 90 ฮิตช้อปปิ้งเสื้อผ้าตลาดนัด โดย 96% กังวลถึงปัญหาโลกร้อน และ 7 ใน 10 ต้องการเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้ายซึ่งเป็นเส้นใยที่ผู้บริโภคมองว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

 นายไกรภพ แพ่งสภา ตัวแทนคอตตอน ยูเอสเอ ประเทศไทย เผยผลสำรวจวิจัยตลาด 2012 COTTON USA Global Lifestyle Monitor ซึ่งเป็นการสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคใน 9 ประเทศ อันได้แก่ บราซิล จีน โคลัมเบีย เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ตุรกี รวมถึงประเทศไทย ในงาน “A Cottonista Trip: Discover The COTTON USA Experience” พบว่า ผู้บริโภคคนไทยร้อยละ 90 ยังคงนิยมซื้อเสื้อผ้าตามตลาดนัด ในขณะที่มีอัตราเฉลี่ยการใช้จ่ายเงินสำหรับช้อปปิ้งในปีที่ผ่านมาลดลงจาก 10,400 บาท/คน/ปี เหลือ เฉลี่ยคนละ 6,300 บาทต่อปี

โดยสินค้าท็อปฮิตที่คนไทยเลือกซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้า ของใช้จุกจิก และเครื่องใช้อิเล็คทรอนิกส์ ในอัตราส่วนร้อยละ 44, 25 และ11 ตามลำดับ โดย “เสื้อยืด” เป็นไอเท็มเสื้อผ้าที่คนไทยมีมากที่สุดถึงคนละ 14 ตัว และเมื่อถามถึงประเด็นที่ผู้บริโภคคนไทยมีความกังวลมากที่สุด ร้อยละ 96 ระบุว่ากังวลเรื่องปัญหาโลกร้อน และผู้บริโภคร้อยละ 70 ต้องการเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้ายซึ่งผู้บริโภคมองว่าเป็นเส้นใยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

เมื่อถามถึงประเภทเสื้อผ้าที่ผู้บริโภคคนไทยมีไว้ครอบครองในตู้เสื้อผ้า พบว่า เสื้อยืด เป็นไอเท็มเสื้อผ้าที่คนไทยมีมากที่สุด ถึงคนละ 14 ตัว ตามมาด้วยชุดชั้นในสตรีคนละ 12 ตัว กางเกงในคนละ 11 ตัว กางเกงขาสั้นคนละ 8 ตัว

ขณะที่ “ยีนส์” ยังคงเป็นไอเท็มยอดฮิตที่ครองใจในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยมาติดต่อกัน โดยสัดส่วนจำนวน ไอเท็มยีนส์ที่ผู้บริโภคชาวไทยทั้งเพศหญิงและเพศชายมีไว้ในตู้เสื้อผ้า พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยโดยเฉลี่ยมีกางเกงยีนส์ถึง 6 ตัว ตามมาด้วย ยีนส์ขาสั้น 4 ตัว เสื้อเชิ้ตเดนิม 3 ตัว กระโปรงยีนส์ 2 ตัว เดรสเดนิม 2 ตัว และแจ็กเก็ต 1 ตัว

นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลในการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าส่วนใหญ่ พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยพิจารณาถึงความทนทานในการใช้งานเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ตามมาด้วยราคาและคุณภาพ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งยืนยันถึงความนิยมในการสวมใส่ยีนส์ของผู้บริโภคชาวไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง