"กษิต" ชี้แนวทางต่อสู้คดีพระวิหาร ยัน "ศาลโลก" ไม่มีอำนาจ

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 54
07:27
13
Logo Thai PBS
"กษิต" ชี้แนวทางต่อสู้คดีพระวิหาร ยัน "ศาลโลก" ไม่มีอำนาจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า แนวทางการต่อสู้ของไทยจะชี้ให้เห็นว่า ศาลโลกไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเส้นเขตแดน โดยการเข้าชี้แจงกับศาลโลกจะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่อาคารปราสาทสันติภาพภายในศาลโลก เพื่อต่อสู้กับคำร้องของกัมพูชาที่ขอให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราวสั่งให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมคณะทำงานในคดีปราสาทพระวิหารบอกก่อนเดินทางไปที่ศาลโลกว่า ขั้นตอนการต่อสู้ของไทยจะเริ่มขึ้นโดยให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะทนายความของไทยเริ่มต้นชี้แจงก่อน จากนั้นจะเป็นการชี้แจงของทนายความชาวต่างชาติอีกสามคน จากฝรั่งเศส แคนาดา และออสเตรเลีย ที่รัฐบาลไทยได้จ้างไว้เพื่อให้มาช่วยว่าความในคดีนี้ด้วย

ขณะที่นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และหัวหน้าคณะทนายความของไทย บอกว่า คณะทนายความจะพยายามนำข้อมูลที่มีมาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ นายวีรชัย ยังบอกอีกว่า คณะทนายความของไทยมีความพร้อมที่จะต่อสู้คดีในทุก ๆ ด้านแล้ว

ในวันพรุ่งนี้กัมพูชา และไทย จะเข้าสู่กระบวนไต่สวนเป็นรอบสุดท้าย โดยประเทศกัมพูชาจะชี้แจงก่อนในช่วงเช้า และฝ่ายไทยจะกล่าวสรุปในช่วงเย็นตามเวลาในประเทศเนเธอร์แลนด์ คาดว่า ผลการตัดสินของศาลโลกจะออกมาภายในเวลา 3 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง