เกษตรกรส่วนใหญ่ยังปักหลัก "สวนปาล์มคลองขนาน" จ.กระบี่ ร้องขอที่อยู่ใหม่-ดูแลความปลอดภัย

Logo Thai PBS
เกษตรกรส่วนใหญ่ยังปักหลัก "สวนปาล์มคลองขนาน" จ.กระบี่ ร้องขอที่อยู่ใหม่-ดูแลความปลอดภัย

กรณีกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินเข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ หลังเอกชนหมดสัมปทานกับกรมป่าไม้นานกว่า 8 เดือน และกรมป่าไม้มีมติให้ออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน ล่าสุดกลุ่มผู้ไร้ที่ทำกินส่วนใหญ่ยังยืนไม่ย้ายออกจากพื้นที่ พร้อมเรียกร้องให้รัฐจัดหาที่อยู่ใหม่ พร้อมขอเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตั้งจุดอำนวยความสะดวก หน้าสวนปาล์มน้ำมันของ บริษัท กระบี่รวมภัณฑ์ ซึ่งหมดสัมปทานในตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เพื่อบริการรถรับส่งเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่ต้องการออกจากสวนปาล์มน้ำมัน หลังกรมป่าไม้มีมติให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน และ จะครบกำหนดวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้มีชาวบ้านส่วนหนึ่งยอมออกจากพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มั่นใจในความปลอดภัย

ขณะที่ผู้ไร้ที่ทำกินส่วนใหญ่ยังคงยืนยันไม่ยอมย้ายออกโดยเรียกร้องให้รัฐจัดหาที่อยู่ให้ใหม่ และ ขอเจ้าหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัย เพราะเกรงว่า จะเกิดการเผชิญหน้ากับชาวบ้านกลุ่มที่มีความขัดแย้ง เนื่องจากยังมีการตั้งด่านสกัดไม่ให้กลุ่มไร้ที่ทำกินเข้าพื้นที่

ส่วนตำรวจภูธรคลองขนานได้เจรจากับแกนนำชาวบ้านให้ยุติการตั้งด่าน แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่า เกรงกลุ่มผู้ไร้ที่ทำกิน จะเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง