"ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้"เตรียมรับมือ"เกาหลีเหนือ"ปล่อยจรวด

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 55
08:04
28
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้"เตรียมรับมือ"เกาหลีเหนือ"ปล่อยจรวด

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เดินหน้าเตรียมความพร้อมก่อนการยิงจรวดโดยเกาหลีเหนือ ที่คาดจะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตรวจสอบฐานยิงขีปนาวุธแพทริออต ในระบบป้องกันขีปนาวุธ แพ็คทรี ที่กระทรวงกลาโหม ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่มีการเฝ้าระวังและเสริมการรักษาความปลอดภัย ก่อนหน้าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้มีรายงานว่ามีการติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธในระบบป้องกันขีปนาวุธทั่วเกาะโอกินาว่า ทางภาคใต้ ซึ่งอยู่ในเส้นทางยิงจรวดของเกาหลีเหนือ

เช่นเดียวกับที่เกาหลีใต้ที่มีการเตรียมความพร้อมและยืนยันจะยิงจรวดของเกาหลีเหนือทันที หากมีแนวโน้มที่จะสร้างอันตราย โดยล่าสุดโฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงประนามโครงการปล่อยจรวดดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ว่าเป็นใช้เงินอย่างไร้ประโยชน์ เพราะเงินที่ใช้ในการพัฒนาโครงการปล่อยจรวดดาวเทียมนั้น สามารถเลี้ยงดูชาวเกาหลีเหนือที่อดอยากได้เป็นปี

เกาหลีเหนือยืนยันว่าโครงการการปล่อยจรวดส่งดาวเทียม เป็นโครงการที่สันติ แต่เนื่องจากจรวดใช้เทคโนโลยีเดียวกับขีปนาวุธพิสัยไกล จึงถูกประนามจากนานาชาติ นอกจากนี้ช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือกำหนดจะปล่อยจรวดส่งดาวเทียม ภายในช่วง 2 สัปดาห์นี้ ยังตรงกับช่วงการเลือกตั้งทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ทำให้ในเอเชียตะวันออก ตึงเครียดหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง