"ยูเอ็น" เรียกร้องให้พม่าเร่งแก้ปัญหาความรุนแรงในรัฐคะฉิ่น-ยะไข่

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 55
05:14
68
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" เรียกร้องให้พม่าเร่งแก้ปัญหาความรุนแรงในรัฐคะฉิ่น-ยะไข่

รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติด้านกิจกรรมมนุษยธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเร่งปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในรัฐคะฉิ่น และรัฐยะไข่ ที่เกิดปัญหาความรุนแรง

นางวาเลอรี่ เอมอส รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติด้านกิจการมนุษยธรรม แถลงข่าวที่นครย่างกุ้ง ในวันสุดท้ายของการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 4 วัน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเร่งปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในประเทศ หลังเดินทางไปที่รัฐคะฉิ่น กับรัฐยะไข่ และได้เห็นสภาพที่เลวร้ายภายในค่ายผู้อพยพบางแห่ง ซึ่งเป็นที่พักพิงของชาวบ้านที่ได้ผลกระทบจากการสู้รบ และความรุนแรงระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นางเอมอสยังเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติสามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่ทางภาคเหนือ ในส่วนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มนักรบคะฉิ่น ที่สู้รบกับกองทัพรัฐบาล เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

จากการรายงานขององค์การสหประชาชาติมีผู้พลัดถิ่นในรัฐคะฉิ่น ถึง 75,000 คน อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพ นับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพรัฐบาลกับกลุ่มนักรบคะฉิ่น เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ขณะที่ภายในรัฐยะไข่มีผู้พลัดถิ่นอาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพ มากถึง 115,000 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุนองเลือดทางเชื้อชาติ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง