สธ.เชียงใหม่สั่งทุกอำเภอ ตรวจสอบร้านหมูกะทะ หลังเกิดเหตุนศ.ป.โทเสียชีวิต

สังคม
8 ธ.ค. 55
09:11
157
Logo Thai PBS
สธ.เชียงใหม่สั่งทุกอำเภอ ตรวจสอบร้านหมูกะทะ หลังเกิดเหตุนศ.ป.โทเสียชีวิต

สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ สั่งสาธารณสุขทุกอำเภอ ตรวจสอบร้านหมูกระทะ ให้มีมาตรฐานความสะอาดตามหลักสุขอนามัย หลังนักศึกษาปริญญาโทเสียชีวิต เพราะรับประทานหมูกระทะ ที่ติดเชื้อสเตรปโตคอกคัส

ป้ายประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ผู้บริโภค ปิ้งย่างอาหารประเภทเนื้อให้สุกก่อนรับประทาน เป็นป้ายที่สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ เตรียมนำไปติดตามสถานที่ต่างๆ หลังเกิดเหตุนักศึกษาอายุ 23 ปี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เสียชีวิตจากการกินหมูกระทะจนติดเชื้อสเตรปโตคอกคัส ลุกลามเข้าสู่สมอง โดยสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าเก็บตัวอย่าง เนื้อหมู และปลา ในร้านอาหารที่ผู้เสียชีวิตเข้าไปใช้บริการ เพื่อตรวจหาเชื้อ คาดว่าจะทราบผลในอีกไม่กี่วันนี้

ทันตแพทย์สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ประชาชนสามารถรับประทานหมูกระทะได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องทำให้สุก และควรเลือกร้านที่สะอาด ส่วนเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอกคัส ที่พบในผู้เสียชีวิตเป็นเชื้อสเตปโตคอคคัส กรุ๊ปบี หรือ สปีชีส์กะลาแลคเทีย พบได้ในเนื้อสัตว์ดิบทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เชื้อแบคทีเรียสเตปโตคอคคัส ซูอิด ที่ทำให้เกิดโรคหูดับ โดยอาจเข้าไปสู่ร่างกายได้ทั้งจากการรับประทาน หรือปนเปื้อนมากับกระบวนการผลิต

ข้อมูลของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ที่ผ่านมามีการพบเชื้อสเตปโตคอคคัส กรุ๊ปบี ในผู้ป่วย กว่า 100 คน เฉพาะในเดือนนี้ พบ 3 คน โดยผู้ที่เสียชีวิต มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง หลังรับประทานหมูกระทะ ไปประมาณ 10 ชั่วโมง และ เสียชีวิตหลังจากนั้นประมาณ 4 ถึง 5 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง