เกาหลีเหนือเลื่อนยิงจรวดส่งดาวเทียม ขณะญี่ปุ่นเตรียมรับมือการยิงเต็มที่

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 55
08:59
29
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเลื่อนยิงจรวดส่งดาวเทียม ขณะญี่ปุ่นเตรียมรับมือการยิงเต็มที่

เกาหลีเหนือประกาศยืดเวลา การยิงจรวดส่งดาวเทียมออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ โดยให้เหตุผลความไม่พร้อมทางเทคนิค ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับการยิงจรวดของเกาหลีเหนือครั้งนี้อย่างเต็มที่

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ และเฝ้าระวังกับทุกสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น

ขณะที่นายโอซามุ ฟูจิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อมติของสหประชาชาติ รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการขัดขวางแผนการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทุกรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธไว้บนเกาะทางตอนใต้ และในกรุงโตเกียว เพื่อยิงทำลายเศษวัสดุที่อาจร่วงจากการส่งดาวเทียม และตกลงบนอาณาเขตของญี่ปุ่น ล่าสุดสำนักข่าว "เคซีเอ็นเอ" ของเกาหลีเหนือรายงานว่า จะยืดกรอบเวลาในการยิงจรวดส่งดาวเทียมออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์

จากเดิมที่กำหนดไว้ระหว่างวันนี้ ถึง 22 ธันวาคมนี้ เป็นถึงวันที่ 29 ธันวาคมนี้ เนื่องจากความไม่พร้อมทางด้านเทคนิค ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากมีหิมะตกหนัก บริเวณฐานยิงจรวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง