มติพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ 5 แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การเมือง
11 ธ.ค. 55
13:01
27
Logo Thai PBS
มติพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ 5 แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

กรณีที่สื่อมวลชนร้องเรียนว่าถูกตำรวจทำร้ายในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีความคืบหน้าของการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เชิญไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะให้สัมภาษณ์ปฏิเสธรู้เห็นกรณีสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ ช่อง 11 ถ่ายทอดสดการแข่งขันศึกมวยไทยโดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเป็นประธาน ด้วยการระบุว่า หลังจากนี้กรมประชาสัมพันธ์จะไปดูรายละเอียดเนื้อหาว่ามีส่วนกระทบต่อภาครัฐหรือความมั่นคงหรือไม่ แต่โดยหลักการเนื้อหาที่นำเสนอเป็นหน้าที่ของผู้จัดรายการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ได้หารือและขอคำเสนอแนะกรณีการแก้รัฐธรรมนูญจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะตามกระบวนการแก้จะเป็นเรื่องของรัฐสภา แต่ฝ่ายบริหารต้องดูแลความสงบเรียบร้อย จึงได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทยไปศึกษา 2 แนวทาง คือ การทำเวทีเสวนาและการลงประชามติ

ขณะที่ คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ได้ข้อสรุปต่อแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ข้อ คือ 1. ให้รัฐสภาเดินหน้าลงมติวาระ 3 2. รณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจ 3. ลงประชามติหลัง ส.ส.ร.ยกร่าง 4. ให้แก้เป็นรายมาตราได้ และ 5. ให้รัฐสภาและรัฐบาล ดูแลและจัดการหากเกิดการต่อต้าน โดยคณะทำงานฯ จะจัดส่งผลสรุปทั้ง 5 ข้อไปยังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.) ก่อนจัดทำรูปเล่มและเผยแพร่ภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาลเปิดเผยว่า หลังส่งรายงานให้กับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว จะนัดหารือเพื่อกำหนดจุดยืนร่วมกันต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณารายงานไม่นาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง