สิ้น"รวี แชงการ์"ยอดนักซีตาร์แดนภารตะ

Logo Thai PBS
สิ้น"รวี แชงการ์"ยอดนักซีตาร์แดนภารตะ

วงการศิลปะวัฒนธรรมของอินเดียต้องพบกับการสูญเสียอีกครั้งในปีนี้ เมื่อ รวี แชงการ์ นักซิตาร์ที่ทำให้ดนตรีอินเดียเป็นที่รู้จักของชาวโลกมากว่าครึ่งศตวรรษ เสียชีวิต

มนต์ขลังจากเสียงซีต้าร์ เครื่องดนตรีอายุกว่า 600 ปี บรรเลงตามช่วงเวลาที่กำหนดเฉพาะในแต่ละวัน ตามความเชื่อที่ว่าหากประกอบกิจกรรมที่เหมาะสมกับเวลาจะได้รับพรจากพระผู้เป็นเจ้า คือประสบการณ์ที่แฟนเพลงตะวันตกได้รับแตกต่างไปจากการชมดนตรีประเภทอื่น เมื่อครั้ง รวี แชงการ์ นักซีตาร์ผู้ยิ่งใหญ่ชาวอินเดีย มาเปิดการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ในเทศกาลดนตรี Monterey Pop Festival ในปี 1967 เหตุการณ์ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้สำเนียงจากแดนภารตะเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงทั่วโลก

รวี แชงการ์ เริ่มต้นเส้นทางศิลปินด้วยการเป็นนักเต้นในคณะการแสดงของพี่ชาย ก่อนลาออกไปเป็นลูกศิษย์ของ อลูดิน คาห์น คุรุดนตรีผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ถ่ายทอดการเล่นซีราร์แก่แชงการ์เป็นเวลาถึง 6 ปี ทำให้เขากลายเป็นนักซีต้าร์ชั้นเอกของอินเดีย ฝากผลงานในดนตรีประกอบภาพยนตร์ไตรภาคอาปูของสัตยาจิต เรย์ และได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลก ทั้งตำนานแจ๊สอย่าง จอห์น โคลเทรน และ เยฮูดี เมนูฮิน ยอดนักไวโอลินแห่งศตวรรษที่ 20

รวี แชงการ์ เป็นที่รู้จักแพร่หลายเมื่อ จอร์จ แฮร์ริสัน มือกีตาร์ของ The Beatles ซึ่งชื่นชอบในสำเนียงซิตาร์ และหันมาศึกษาอย่างจริงจังกับแชงการ์ การที่แฮร์ริสันนำสำเนียงดนตรีภารตะมาสู่การประพันธ์เพลงของสี่เต่าทอง ทำให้ดนตรีแนว Raga rock หรือ ร็อกภารตะกลายเป็นกระแสนิยมในยุค 60 และยังสร้างแรงบันดาลใจแก่นักดนตรีร็อกจนถึงวันนี้

กว่า 6 ทศวรรษในวงการดนตรี รวี แชงการ์คว้ารางวัลแกรมมี่มาแล้ว 3 ครั้งและได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์จากผลงานประพันธ์ดนตรีประกอบในภาพยนตร์ชีวประวัติของมหาตมะ คานธี แต่ผลงานสำคัญที่อุทิศให้กับสังคม คือ การร่วมมือกับจอร์จ แฮร์ริสัน จัด Concert for Bangladesh แสดงดนตรีการกุศลเพื่อช่วยเหลือชาวบังคลาเทศนับล้านที่ลี้ภัยสงคราม จนกลายเป็นแบบอย่างให้ศิลปินรุ่นหลังใช้เทศกาลดนตรีเรี่ยรายเงินช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยุคต่อมา

พรสวรรค์ทางดนตรีของ รวี แชงการ์ ยังส่งผ่านไปยังทายาทของเขา ทั้ง นอร่า โจนส์ ลูกสาวที่เกิดจากภรรยาคนที่ 3 ที่โด่งดังในฐานะนักร้องเพลงแจ๊สเจ้าของ 5 รางวัลแกรมมี อวอร์ดส์ และ อนุชกา แชงการ์ ลูกสาวจากภรรยาคนที่ 4 ผู้สืบทอดลีลาการบรรเลงซิตาร์ ด้วยการร่วมแสดงกับบิดา ซึ่งผลงานอัลบั้มของทั้ง 2 ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงแกรมมี อวอร์ดส์สาขา World Music Album ในปีหน้านี้อีกด้วย

รวี แชงการ์ เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในแคลิฟอร์เนียในวัย 92 ปี โดย มานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย กล่าวแถลงการณ์ว่า รวี แชงการ์เปรียบเสมือนสมบัติของชาติ และยังเป็นทูตที่นำมรดกทางวัฒนธรรมของอินเดียไปเผยแพร่แก่ชาวโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง