ร.ร.บางแห่งในชายแดนใต้ยังไม่ปิด เหตุผู้ปกครองหวั่นลูกเรียนไม่ทัน

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
05:51
81
Logo Thai PBS
ร.ร.บางแห่งในชายแดนใต้ยังไม่ปิด เหตุผู้ปกครองหวั่นลูกเรียนไม่ทัน

หลังจากสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีคำสั่งให้ปิดเรียนทุกพื้นที่เป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากมีครูถูกทำร้ายอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังพบว่ามีโรงเรียนอีกหลายแห่งที่ยังต้องเปิดเรียนตามปกติ เพราะผู้ปกครองเกรงว่า เด็กจะเรียนไม่ทัน

โรงเรียนบ้านบานา ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เป็นโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งที่ยังต้องเปิดเรียนตามปกติ โดยมีเด็กนักเรียนเดินทางไปเรียนมากกว่าร้อยละ 80 เช่นเดียวกับโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีและพื้นที่รอบนอก แม้เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.)สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และใน 4 อำเภอจังหวัดสงขลา ปิดเรียนเป็นเวลา 2 วัน และให้เปิดเรียนในวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคมนี้

นายอับดุลกาเอ การีนา หนึ่งในคณะกรรมการโรงเรียนบ้านบานา กล่าวว่า สาเหตุที่โรงเรียนยังต้องเปิดเรียนในวันนี้(13 ธ.ค.) เพราะได้รับการร้องขอจากผู้ปกครอง เนื่องจากเกรงว่าเด็กจะเรียนไม่ทัน และไม่มีคนดูแลเด็กเพราะผู้ปกครองต้องไปทำงาน

ส่วนที่จังหวัดยะลา โรงเรียนในพื้นที่รอบนอกปิดเรียนตามมติสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเพียงโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองยะลาเท่านั้นที่เปิดเรียนตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจุดละ 12 คน และที่จังหวัดนราธิวาส โรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษา เขต 3 คือที่อำเภอบาเจาะ อำเภอยี่งอ และอำเภอเจาะไอร้อง มีเด็กเดินทางไปโรงเรียนตามปกติ ถึงแม้โรงเรียนบางแห่งจะไม่มีครูไปสอน โดยมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษา เขต 3 ในจังหวัดสงขลา ทั้งในอำเภอจะนะ สะบ้าย้อย นาทวี และอำเภอเทพา รวมทั้งหมด 125 แห่ง ปิดเรียนตามมติสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการแจกใบปลิวในลักษณะข่มขู่ครูในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง