ชาวอุ้มผางเสี่ยงเจ็บป่วย หลังยังใช้ภาชนะปนเปื้อนสารตะกั่ว

14 ธ.ค. 55
13:47
256
Logo Thai PBS
ชาวอุ้มผางเสี่ยงเจ็บป่วย หลังยังใช้ภาชนะปนเปื้อนสารตะกั่ว

ถึงแม้แพทย์โรงพยาบาลอุ้มผาง จังหวัดตาก จะรณรงค์ให้ชาวบ้านในพื้นที่เลิกใช้ภาชนะที่มีสารตะกั่วปนเปื้อน หรือ หม้อแขก และนำภาชนะที่เป็นสแตนเลสไปเปลี่ยนให้ใช้แทน แต่กลับพบว่าหลายคนยังกลับไปใช้ของเดิม ซึ่งแพทย์ระบุว่า จะมีผลกับการรักษาเด็กที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือด

<"">
<"">

นายบุญมาก สี่หมื่น ชาวบ้านยะโม่คี อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จะเกิดความกังวลใจทุกครั้งที่เห็นลูกชาย วัย 5 ขวบ มีอาการเหม่อลอย และสื่อสารไม่รู้เรื่อง ก่อนหน้านี้แพทย์โรงพยาบาลอุ้มผาง ระบุว่า ลูกชายมีสารตะกั่วในเลือดสูง เนื่องจากครอบครัวใช้ภาชนะหุงต้มที่มีสารตะกั่วปนเปื้อน ส่งผลต่อความเฉลียวฉลาดทางสติปัญญา นอกจากลูกชายคนโตแล้ว เขาก็ยังเป็นห่วงลูกชายคนเล็กอายุ 2 ขวบ ว่าจะมีสารตะกั่วในเลือดด้วย ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่มีอาการเหมือนพี่ชาย แต่ช่วงที่ภรรยาตั้งครรภ์ ยังใช้ภาชนะหุงต้ม ที่แพทย์ระบุว่ามีสารตะกั่วปนเปื้อน

ถึงแม้ตอนนี้เด็กหลายคนจะได้รับการรักษา โดยการขับสารตะกั่วออกจากร่างกาย แต่แพทย์ต้องคอยกำชับให้ครูและผู้ปกครอง ช่วยทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากกว่าเดิม ที่สำคัญผู้ปกครองจะต้องไม่กลับไปใช้ภาชนะหุงต้ม ที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนอีก

ก่อนนี้แพทย์โรงพยาบาลอุ้มผาง พยายามหาภาชนะหุงต้ม ที่เป็นสแตนเลสไปเปลี่ยนให้แต่ชาวบ้านหลายคน เกิดเสียดายของ หันไปใช้ภาชนะหุงต้มที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนเหมือนเดิม

"อุ้มผาง"ยังเป็นพื้นที่เสี่ยงของหญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็ก หลังจากพบว่า ยังมีการใช้ภาชนะหุงต้มที่มีสารสารตะกั่วปนเปื้อนอีก 8,000 กว่าครอบครัว ซึ่งแต่ละครอบครัวน่าจะมีเด็กเล็กไม่ต่ำกว่า 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง