ศิลปะบนจานสี

Logo Thai PBS
ศิลปะบนจานสี

แจกจ่ายจานสีให้กับศิลปิน ได้ตีโจทย์สร้างงานศิลป์ตามความถนัดโดยไม่กำหนดหัวข้อ ทำให้ผลงานในนิทรรศการศิลปะบนจานสี หลากหลาย นอกกรอบจากที่เคยเห็น เป็นความร่วมมือของศิลปิน 73 คนที่ตั้งใจใช้ความสามารถหารายได้ให้มูลนิธิส่งเสริมพัฒนาเด็ก และเยาวชน

บนพื้นที่จำกัด อย่างจานสี ประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ ยังคงเอกลักษณ์ใช้ภาพสิ่งมีชีวิต อย่างตุ๊กแก สื่อความหมายถึงความรักความผูกพัน ที่แม้สัตว์เล็กๆ ยังให้ความสำคัญกับครอบครัว แนวคิดที่ศิลปินรุ่นใหญ่ต้องการสื่อไปถึงเด็ก และเยาวชนในนิทรรศการศิลปะบนจานสี จากเครื่องมือสำคัญที่ขาดไม่ได้อย่างจานสี กลายเป็นพื้นที่สร้างงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของนิทรรศการที่ได้รับความร่วมมือจากศิลปินหลายรุ่น รวม 73 คน ซึ่งตั้งใจมอบรายได้ส่วนหนึ่งเพื่อการกุศล

ประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า เราก็มองก่อนว่าจานสีมันเป็นรูปโค้งมน บังคับให้ภาพตุ๊กแกมีองค์ประกอบที่เลี้ยวเข้าหากันเป็นวงกลม สัตว์ก็มีความรักในครอบครัว อาจจะมากกว่ามนุษย์เสียด้วยซ้ำ

ด้วยความระลึกถึงคุณย่าทำให้ เอก กระจ่างช่วย ตั้งใจให้พระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวง และสมเด็จย่า เป็นตัวแทนภาพความอบอุ่นในครอบครัว

จากวงกลมว่างเปล่าที่ศิลปินเอาไว้ถือจานสี เปลี่ยนเป็นดวงตากลมโต คล้ายสัตว์ประหลาดหลากสีสัน เป็นผลงานศิลปะแนวเหนือจริง ชื่อกินใจ อีกชิ้นงานสะดุดตาที่ศิลปิน มนัสวิน จันทเสน หรือ ติ๊ก ชิโร่ สร้างขึ้นภายใต้ข้อจำกัดของรูปทรงจานสี ส่วนอีกผลงานที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน คือภาพเหมือนของนักแสดงสาว ตั๊ก บงกช คงมาลัย ที่บุญชัย เบญจรงคกุล ถ่ายทอดด้วยความรัก และยังเป็นการจับพู่กันวาดภาพเป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี

บุญชัย เบญจรงคกุล ผู้ก่อตั้งหอศิลป์ร่วมสมัย MOCA กล่าวว่า เป็นความรู้สึกอีกแบบหนึ่งเมื่อได้วาดรูปคนใกล้ชิด รายได้มอบให้เด็ก และเยาวชนผู้ด้อยโอกาส

เอก กระจ่างช่วย ศิลปิน กล่าวว่า ผมเขียนในหลวงมาตั้งแต่เด็ก ภาพนี้เขียนเมื่อคิดถึงคุณย่า

นิทรรศการศิลปะบนจานสี จัดแสดงผลงานของศิลปินระดับแนวหน้าของไทย อย่าง จรูญ บุญสวน, เดชา วราชุน , ประทีป คชบัว และปริญญา ตันติสุข ไม่เพียงเป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์เพื่อการกุศล แต่หลายชิ้นงานยังส่งข้อคิดไปสู่เด็กเยาวชน และผู้ใหญ่ในสังคม นิทรรศการศิลปะกรรมเพื่อเด็ก และเยาวชน ศิลปะบนจานสี จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ถึงวันที่ 7 มกราคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง