ชาวสวนปาล์มเตรียมนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง หลังรัฐบาลไม่ทำตามสัญญา

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 55
06:19
25
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มเตรียมนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง หลังรัฐบาลไม่ทำตามสัญญา

ชาวสวนปาล์มขู่เคลื่อนไหวใหญ่หลังรัฐบาลยังไม่พิจารณาข้อเรียกร้องพยุงราคาปาล์มน้ำมันตามที่สัญญาไว้พร้อมยืนยันว่า จะรวมตัวกันเพื่อเดินทางมาเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล หากในวันนี้(17 ธ.ค.) ยังไม่มีความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสิทธิพร จริยพงษ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี และรองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลรับปากตัวแทนชาวสวนปาล์ม 12 จังหวัด ที่เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าจะนำข้อเรียกร้องให้พยุงราคาปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 5 บาทต่อคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. ในวันนี้(17 ธ.ค.) และจะแจ้งผลให้ชาวสวนปาล์มทราบในวันที่ 18 ธันวาคม แต่ขณะนี้ทราบว่าที่ประชุม คชก.ได้ถอนระเบียบวาระเรื่องดังกล่าวออกไปแล้ว

โดยมีรายงานด้วยว่าที่ประชุม คชก.ให้นำเรื่องดังกล่าว เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ หรือ กนป. ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งยังไม่มีรายงานว่า กนป.จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร

นายสิทธิพรกล่าวว่า ในวันนี้(17 ธ.ค.) จะเดินทางไปขอพบ นาย สุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ผู้รับเรื่องเพื่อทวงถามเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ นายสุภรณ์ได้รายงานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีทราบตลอดและมีการออกหนังสือรับรองจะนำเข้าที่ประชุม คชก.

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า หากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามที่ให้สัญญาไว้ โดยเฉพาะคำสัญญาเกี่ยวกับการช่วยพยุงราคาปาล์มน้ำมันในราคากิโลกรัมละ 5 บาท จะมีการรวมตัวกันออกมาเคลื่อนไหวใหญ่กว่าเดิม และเกษตรกรสวนปาล์มทั้ง 4 ภาค อาจเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามการดำเนินงานที่ชัดเจน เพราะขณะนี้ราคายังตกต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง