ศาลอาญามีคำสั่งส่งตัว "ผู้ต้องหาชาวอิตาลี" กลับไปดำเนินคดีที่บ้านเกิด

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 55
09:02
148
Logo Thai PBS
ศาลอาญามีคำสั่งส่งตัว "ผู้ต้องหาชาวอิตาลี" กลับไปดำเนินคดีที่บ้านเกิด

ศาลอาญารัชดามีคำสั่งส่งตัวผู้ต้องหาชาวอิตาลีกลับไปดำเนินคดีฟอกเงินยาเสพติดที่ศาลเมืองปาแลร์โม ประเทศอิตาลี ตามกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดน หลังพนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศได้ยื่นคำร้องขอ

นายวิโต โรแบร์โต ปาลัสโซโล จำเลยสัญชาติอิตาลีถูกนำตัวมายังศาลอาญารัชดาเพื่อฟังคำสั่งการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ศาลเมืองปาแลร์โมประเทศอิตาลี ทั้งนี้เป็นไปตามคำร้องของอัยการเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า รัฐบาลอิตาลีมีหนังสือด่วนขอให้ส่งตัวจำเลยเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนปี 2551 กลับไปรับโทษของศาลเมืองปาแลร์โมที่พิพากษาจำคุก 9 ปี ข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการก่ออาชญากรรม , เป็นสมาชิกขบวนการมาเฟีย ก่อนหลบหนีมาพักที่จังหวัดชลบุรีกระทั่งถูกจับกุมตัวได้

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดของจำเลยที่ถูกขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมีลักษณะความผิดตรงกับฐานความผิดอั้งยี่ ซ่องโจรของกฎหมายไทย ซึ่งตามบทบัญญัติพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฯ กำหนดไว้ว่า ให้สามารถส่งตัวได้เมื่อเป็นความผิดที่มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งตรงกันทั้ง 2 ประเทศดังนั้นการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องจึงไม่ขัดต่อกฎหมาย

อย่างไรก็ตามนายวิโต โรแบร์โต ปาลัสโซโล สามารถอุทธรณ์คำสั่งการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง