"ฝ่ายความมั่นคง"ชี้คนร้ายเน้นก่อเหตุรุนแรง"ครู-ชาวบ้าน" หวังสร้างรอยร้าว"รัฐ-ปชช."

20 ธ.ค. 55
13:23
30
Logo Thai PBS
"ฝ่ายความมั่นคง"ชี้คนร้ายเน้นก่อเหตุรุนแรง"ครู-ชาวบ้าน" หวังสร้างรอยร้าว"รัฐ-ปชช."

ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาผู้ก่อความไม่สงบเน้นก่อเหตุรุนแรงกับเป้าหมายอ่อนแอก่อนโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างความแตกแยกระหว่างรัฐกับประชาชน ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความรุนแรงในพื้นที่ย้ำว่า หากพบเหตุการณ์ใดที่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ต้องนำไปสู่การลงโทษอย่างเด็ดขาด และหากเป็นการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบก็ต้องมีรายละเอียดไปชี้แจงแก่สังคม

                            

<"">

คณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาสในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความรุนแรง ลงพื้นที่รับทราบข้อมูลจากญาติผู้สูญเสียเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงเข้าใส่ร้านน้ำชาในพื้นที่ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 4 ราย โดยผู้เสียชีวิต 2 ใน 4 คน เป็นชายชราวัยกว่า 70 ปี และทารกวัย 11 เดือน ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุรุนแรงอย่างน้อย 10 เหตุการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับลอบยิงครู ข้าราชการ ลอบยิงครูสอนศาสนา และการกราดยิงชาวบ้าน โดยเฉพาะเหตุคนร้ายบุกเข้ายิงครูโรงเรียนบ้านบาโง อ.มายอ จ.ปัตตานีเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งอาจเกี่ยวพันสืบเนื่องกับเหตุคนร้ายกราดยิงร้านน้ำชาใน ต.ตันหยงลิมอ เพราะครูถูกยิงในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังชาวบ้านถูกกราดยิง

นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมาม๊ะ รองประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุคนร้ายกราดยิงร้านน้ำชากระทำอย่างอุกอาจ และที่เกิดเหตุก็อยู่ใกล้ด่านตรวจของทหารเพียงไม่กี่ร้อยเมตร แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่พบร่องรอยของคนร้าย

<"">
<"">

ขณะที่ พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมา ฝ่ายตรงข้ามเน้นก่อเหตุรุนแรงกับเป้าหมายอ่อนแอ อย่างครู ชาวบ้านและครูสอนศาสนา ก่อนป้ายความผิดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างเงื่อนไขความแตกแยกระหว่างรัฐกับประชาชนในพื้นที่

รองประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส ย้ำว่า ภายหลังได้รับบทสรุปข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่าเหตุการณ์ใดมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ต้องนำไปสู่การลงโทษอย่างเด็ดขาด และหากเป็นการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบก็ต้องมีรายละเอียดคดีมาชี้แจงแก่สังคม จึงจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง