ไทยพร้อมกล่าวสรุปต่อศาลโลกกรณีพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร

การเมือง
31 พ.ค. 54
15:28
9
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมกล่าวสรุปต่อศาลโลกกรณีพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร

คณะทำงานคดีปราสาทพระวิหารที่มีเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกเป็นหัวหน้าคณะอยู่ระหว่างการเตรียมการกล่าวสรุปต่อองค์คณะผู้พิพากษาศาลโลก ขณะที่ฝ่ายกัมพูชาได้กล่าวสรุปคำร้องเพื่อให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราวเรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

หลังทนายความกัมพูชาชาวฝรั่งเศส นายซอง แม็ค โซเรล และนายแฟรงคลิน เบอร์แมน กล่าวสรุปถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ศาลโลกต้องออกมาตรการชั่วคราวให้ถอนทหารไทยออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร และให้ทหารไทยยุติปฏิบัติการด้านการทหารในพื้นที่ รวมถึงต้องละเว้นการดำเนินการที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ของกัมพูชาในพื้นที่ หัวหน้าคณะของกัมพูชา นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้กล่าวปิดท้ายให้องค์คณะผู้พิพากษาดำเนินการตามที่ฝ่ายกัมพูชาร้องขอทั้ง 3 ข้อ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนเกิดความตึงเครียดขึ้นอีก
 
ฝ่ายกัมพูชาใช้เวลา 1 ชั่วโมงในช่วงใกล้เที่ยงตามเวลาที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในการกล่าวสรุปคำชี้แจงโดยได้ย้ำในเรื่องแผนที่อัตราส่วน 1 : 200,000 ของฝรั่งเศส ที่ศาลโลกใช้ประกอบการตัดสินคดีเมื่อปีพ.ศ.2505 ซึ่งยกปราสาทพระวิหารให้กัมพูชาเป็นหัวเรื่องสำคัญ เพื่อระบุถึงแนวเขตแดนในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ว่าอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา และคาดหวังว่า ศาลโลกจะยึดแผนที่นี้ในการพิจาณาตีความพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารตามที่กัมพูชาเสนอ
 
ขณะที่เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าคณะทำงานคดีปราสาทพระวิหารของไทย ระบุว่า ไม่กังวลในการทำหน้าที่ และได้มีการเตรียมตัวอย่างดีสำหรับการต่อสู้คดี
 
หลังเสร็จสิ้นการกล่าวสรุปของฝ่ายกัมพูชา ตัวแทนของรัฐบาลไทยที่นำโดยนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางกลับยังโรงแรมที่พัก เพื่อหารือเพิ่มเติมในประเด็นที่จะมีการกล่าวสรุปในช่วงดึกคืนนี้ การประชุมจะเริ่มอีกครั้งในช่วง 22.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยทนายความต่างชาติของไทยจะกล่าวสรุปประเด็นทั้งหมดที่คัดค้านการออกมาตรการพิเศษ ขณะที่นายวีรชัยจะเป็นผู้กล่าวสรุปปิดในตอนท้าย
 
ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า ได้รับรายงานจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้แทนฝ่ายไทย ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก โดยขณะนี้คณะกรรมการเตรียมจัดทำร่างมติเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร ที่กัมพูชาเสนอแล้ว และจะให้คณะทำงานเร่งดูรายละเอียดในร่างมติ พร้อมกับทำความเข้าใจคณะกรรมการมรดกโลกไปพร้อมกัน ส่วนการต่อสู้คดีศาลโลกนั้น นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า รัฐบาลไทยได้เตรียมแนวทางการต่อสู้ทุกกรณีเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ
 
ก่อนหน้านี้นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงยืนยันว่า การเจรจา 3 ฝ่ายเกี่ยวกับการบริหารจัดการมรดกโลกปราสาทพระวิหารที่จัดขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค.ที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลว เมื่อผู้อำนวยการองค์การใหญ่ยูเนสโกได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายสุวิทย์ ที่ให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารปราสาทพระวิหารของฝ่ายกัมพูชาออกไป ขณะที่กัมพูชาได้มีโอกาสชี้แจงกับคณะกรรมการมรดกโลกว่า ข้อมูลของไทยที่ระบุว่า ปราสาทพระวิหารไม่ได้รับความเสียหายใดๆ เป็นเท็จ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง