ปชป. ย้ำจุดเดิม ค้านแก้รธน. พร้อมเสนอถอนร่างแก้ไขเพิ่มเติม ม.291

การเมือง
22 ธ.ค. 55
13:42
34
Logo Thai PBS
ปชป. ย้ำจุดเดิม ค้านแก้รธน. พร้อมเสนอถอนร่างแก้ไขเพิ่มเติม ม.291

พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงย้ำในจุดยืนเดิมที่จะรณรงค์ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 พร้อมเสนอให้ถอนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อตั้งส.ส.ร.ออกจากวาระการพิจารณาของรัฐสภา เพื่อยุติความขัดแย้งรอบใหม่ หลังคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ ยืนยันการเดินหน้าทำประชามติ พร้อมเชื่อมั่นว่ากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญจะใช้เวลาเพียงปีเศษเท่านั้น

2 ใน 5 รัฐมนตรีของคณะทำงานได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ชี้แจงแนวทางการทำประชามติ ผ่านรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" พลตำรวจเอกประชา พรหมนอกและนายวราเทพ รัตนากร โดยสาระสำคัญได้อธิบายเหตุผลการทำประชามติ ว่าเกิดจากเจตจำนงค์ของประชาชนและคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ และเพื่อความรอบคอบได้ตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางและขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งประมาณ 3 ถึง 4 สัปดาห์นี้ จะสรุปรายละเอียดเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

ขณะที่พลตำรวจเอกประชา ก็ยืนยันว่า แม้จะรู้สึกกังวลกับหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่จะต้องมีผู้ออกมาให้สิทธิ์ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด แต่ก็จะไม่แก้กฎหมาย เพื่อลดเงื่อนไข ส่วนข้อสังเกตเรื่องคำถามในการทำประชามตินายวราเทพ เปิดเผยว่า คำถามน่าจะอยู่ในขอบข่ายว่า "ควรแก้หรือไม่ควรแก้รัฐธรรมนูญ"เท่านั้น ส่วนรายละเอียดของเนื้อหาการแก้ไขอยู่ที่ ส.ส.ร.

คณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ เชื่อว่าภายใน 4 เดือนจะได้ผลประชามติ และราวเดือนพฤภาคมปี 2556 ก็น่าจะลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญวาระที่ 3 ได้ ก่อนเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งส.ส.ร.เข้ามายกร่างรัฐธรรมนูญใน 240 วัน ซึ่งรวมใช้เวลาเพียงปีเศษเท่านั้น

ส่วนคำกล่าวที่เรียกร้องให้ฝ่ายค้านพิจารณาในรายละเอียดก่อนออกมารณรงค์ไม่ให้ออกมาใช้สิทธิ์นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิม หากเป้าหมายของรัฐบาล ยังคงอยู่ที่การแก้มาตรา 309 พร้อมเสนอแนะให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ออกจากวาระแทนการเดินหน้าต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง