วันนี้ดีเดย์เปิดลงทะเบียนบุคคลไร้รากในกรุงเทพฯ

สังคม
1 มิ.ย. 54
03:21
10
Logo Thai PBS
วันนี้ดีเดย์เปิดลงทะเบียนบุคคลไร้รากในกรุงเทพฯ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมเปิดรับลงทะเบียนบุคคลไร้รากเหง้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลในวันนี้เป็นวันแรก

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล ออกไปอีก 2 ปี และจะสิ้นสุดในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีหน้าที่รับผิดชอบการสำรวจกลุ่มคนไร้รากเหง้า หรือ กลุ่มคนที่เกิดในประเทศไทย แต่ถูกทอดทิ้งตั้งแต่วัยเยาว์, ไม่มีเอกสารทะเบียนราษฎร, ไม่มีเลขประจำตัว 13 หลัก, หรือเป็นผู้ที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทยก่อนวันที่ 18 มกราคม 2548 รวมทั้งพระภิกษุ สามเณร ในวัดและโรงเรียนพระปริยัติธรรม

โดยหลังการลงทะเบียนสท.จะได้กำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้บุคคลไร้รากเหง้า จากนั้นจึงจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เพื่อให้บุคคลเหล่านี้ไม่ต้องกลายเป็นผู้ด้อยโอกาส เสียสิทธิ ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือบางครั้งถูกนำไปแสวงประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ

สำหรับการลงทะเบียนนั้น สท.จะเปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 1-14 มิถุนายนนี้ในวัน และ เวลาราชการ ที่สำนักงานส่งเสริมและพิทักษ์ผู้ด้อยโอกาส ตึกอาทิตย์ทิพอาภา ภายในบริเวณสถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2306-8791-2 , 0-2306-8794 และ 0-2306-8796
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง