สธ.ยันโรค "อีโคไล" ยังไม่ระบาดในไทย

สังคม
1 มิ.ย. 54
03:23
10
Logo Thai PBS
สธ.ยันโรค "อีโคไล" ยังไม่ระบาดในไทย

การระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ในประเทศเยอรมนีจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 16 คน แม้ว่าจนถึงขณะนี้จะยังไม่รู้ถึงแหล่งที่มาของเชื้อชนิดนี้ แต่หลายคนเชื่อว่าเกิดจากการบริโภคแตงกวาปนเปื้อนเชื้ออีโคไล ที่นำเข้ามาจากประเทศสเปนทำให้หลายประเทศในสหภาพยุโรป สั่งห้ามนำเข้าแตงกวา มะเขือเทศ และ ผักสลัดจากเยอรมนี และ สเปน

การระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไลครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในโลกตามปกติในเยอรมนีจะมีคนติดเชื้อตัวนี้ปีละประมาณ 1 พันคน แต่การระบาดในครั้งนี้กินเวลาเพียงแค่ 10 วัน แต่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 1,200 คน ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยมีการระบาดมาแล้วหลายครั้ง

เชื้ออีโคไลเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง มีหลายร้อยสายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงเท่าใด และเป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารส่วนลำไส้ของมนุษย์ และสัตว์มีกระดูกสันหลัง ที่ผ่านมาเชื้ออีโคไล O-157 เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคที่รุนแรงและอันตรายถึงกับเสียชีวิต เนื่องจากมันมีความสามารถในการสร้างโปรตีนที่เป็นพิษ

แต่ละปีจะมีผู้เป็นโรคระบบทางเดินทางที่รุนแรงจากเชื้อชนิดนี้นับแสนราย และมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 1 โดยอาการที่สำคัญ คือ ผู้ป่วยจะปวดท้องมาก ปวดบิด ท้องเสียชนิดมีอุจจาระปนเลือด ถ่ายเป็นมูกเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย และ เกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน

ซึ่งโดยทั่วไปคนจะติดเชื้อจากการรับประทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงให้สุก เช่น น้ำนมดิบ เนื้อวัวดิบ เนื้อบด ผักสด รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น ไส้กรอก ซาลามี่ โยเกิร์ต น้ำสลัด และน้ำผลไม้ โดยเชื้อชนิดนี้จะใช้เวลาฟักตัว 1-8 วันแต่โดยทั่วไปประมาณ 3-5 วันเชื้อจะสร้างสารพิษและทำให้เกิดอาการท้องร่วง

ที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของอีโคไล โอ-157 หลายครั้ง แต่ที่พบการระบาดครั้งรุนแรง คือ ในปี พ.ศ.2525 ที่รัฐมิชิแกน และ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพบเชื้อปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ที่ใช้ทำแฮมเบอร์เกอร์ ต่อมาพบการระบาดที่บ้านพักคนชราในเมืองออนตาริโอ ประเทศแคนาดา โดยปนเปื้อนมากับอาหารพวกแซนวิชการระบาดครั้งนี้ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิต 19 คนในเดือนมีนาคม- เดือนกรกฎาคมปี 2539 พบการระบาดของเชื้ออีโคไลในประเทศญี่ปุ่นทำให้มีผู้ป่วยมากกว่า 1,000 คน และ มีผู้เสียชีวิตถึง 11 คน

หลังจากนั้นไม่ถึง1 ปี เดือนมีนาคม ปี 2540 กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงตรวจพบการปนเปื้อนอีโคโลในเนื้อวัวที่วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า ปะปนมากับวัวที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ทางการฮ่องกงต้องประกาศเตือนประชาชนให้นำเนื้อวัวไปให้ความร้อนอย่างน้อย 75 องศาเซลเซียสเพื่อฆ่าเชื้อ

สำหรับประเทศไทยตอนนี้อุ่นใจได้ เพราะเมื่อวานนี้ทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมายืนยันแล้ว จากการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการระบาดแต่อย่างใด โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชนิด ขณะเดียวกันยืนยันว่า โรคติดเชื้อจากแบคทีเรียนี้สามารถรักษาให้หายได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง