The Source : การต่อสู้ของผู้หญิงไม่มีทางสู้

Logo Thai PBS
The Source : การต่อสู้ของผู้หญิงไม่มีทางสู้

ความไม่เท่าเทียมกันระหว่างหน้าที่ของหญิง และชายสร้างความไม่พอใจต่อผู้หญิงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของประเทศแอฟริกาเหนือ ซึ่งการท้าทายขนบแบบเก่าที่ผู้หญิงต้องปรนนิบัติผู้ชาย และการประท้วงทวงคืนสิทธิที่เท่าเทียมกันถูกถ่ายทอดไว้ในภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง The Source

จะไม่ยอมร่วมหลับนอนด้วย หากยังให้พวกเธอทำหน้าที่หาบน้ำสำหรับไว้กินไว้ใช้ในหมู่บ้าน คือข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้หญิงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางแอฟริกาเหนือ บอกผู้ชายในหมู่บ้านหลังจากถูกบังคับใช้แรงงานหาบน้ำจากบ่อที่อยู่ไกลโดยอ้างว่าเป็นไปตามประเพณี เรื่องราวการต่อสู้ของผู้หญิงที่ไม่มีทางสู้ถูกถ่ายทอดมาในภาพยนตร์เรื่อง The Source ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ที่ผ่านมา

Radu Mihaileanu ผู้กำกับชาวโรมาเนีย กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายที่เขาอยากให้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้มากที่สุดไม่ใช่คนในโลกตะวันตก หากแต่เป็นเหล่าผู้หญิงในโลกอาหรับ โดยเขาต้องการสื่อสารกับพวกเธอว่าพระมะหะหมัดให้สิทธิผู้หญิงทุกคนเช่นเดียวกับผู้ชาย และการต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเองเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หนังยังแสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างประเพณีแบบเก่าที่กดขี่ผู้หญิง ขณะที่โลกได้พาความเจริญสมัยใหม่อย่างโทรศัพท์มือถือเข้ามาถึงในสถานที่เดียวกันด้วย

แม้ในฉากในเรื่องจะอยู่ที่หมู่บ้านเล็กๆ ของประเทศแอฟริกาเหนือ แต่อาศัยเค้าโครงจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านหนึ่งของประเทศตุรกี ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจากการขาดแคลนน้ำอย่างมากในช่วง 3 ปีก่อน ภาพยนตร์เรื่อง The Source ฉายรอบปฐมทัศน์ไปในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งมีกำหนดฉายจริงที่ประเทศฝรั่งเศสในเดือนพฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง