เยอรมนี สั่งห้ามนำเข้าผักสเปน หวั่นเชื้ออีโคไลระบาด

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 54
04:39
18
Logo Thai PBS
เยอรมนี สั่งห้ามนำเข้าผักสเปน หวั่นเชื้ออีโคไลระบาด

หลายประเทศยุโรป มีคำสั่งห้ามนำเข้าพืชผักจากสเปน ที่ต้องสงสัยว่า เป็นแหล่งที่มาของเชื้ออีโคไล หลังพบการระบาดของโรคในเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโคไล 15 คน

รัฐบาลเยอรมนี เร่งจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล หลังพบการระบาดของโรค ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน และมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอย่างน้อย 1,150 คน ทั้งนี้มีรายงานว่า ชาวสวีเดนที่เพิ่งเดินทางกลับจากเยอรมนี เสียชีวิตเพราะเชื้ออีโคไล 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิตล่าสุด 16 คน
 
ข้อสงสัยเรื่องการระบาดของเชื้ออีโคไล เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เมื่อมีรายงานพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษจำนวนมากในพื้นที่ภาคเหนือของเยอรมนี จากการตรวจสอบพบว่าเชื้อแบคทีเรียอีโคไล เป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ ทำให้ทางการเยอรมนี ตรวจสอบอาหาร และมีรายงานบ่งชี้เบื้องต้น ว่าพบเชื้อจากแตงกวาออร์แกนิกส์ที่นำเข้าจากสเปน ทำให้ทางการเยอรมนีสั่งห้ามนำเข้าพืชผักจากสเปน ด้านนางอูลล่า ชมิดท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมัน กล่าวว่าการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไล อาจกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น และสถานการณ์อาจเลวร้ายกว่านี้

 

ขณะที่ประเทศเดนมาร์ค อังกฤษ เนเธอแลนด์ ออสเตรีย ฝรั่งเศส สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ มีรายงานอาการเจ็บป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจมีสาเหตุจากเชื้ออีโคไล โดยบางกรณีมีการยืนยันเชื้อแล้ว และพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ มีประวัติเดินทางกลับมาจากเยอรมนี ซึ่งการระบาดของเชื้ออีโคไล ทำให้หลายประเทศ อาทิ เบลเยี่ยม และรัสเซีย สั่งห้ามนำเข้าพืชผักจากสเปน ทำให้ให้รัฐบาลสเปนไม่พอใจอย่างมาก และมีการเรียกร้องให้เยอรมนี แสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่าเชื้อดังกล่าวมาจากสเปนจริง เพราะขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันแหล่งต้นตอการระบาดของเชื้อที่ชัดเจนจากเยอรมนี แต่ผลการตรวจเบื้องต้นและการระงับการนำเข้า สร้างความเสียหายแก่ธุรกิจส่งออกพืชผักสเปนสัปดาห์ละประมาณ 8,700 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ เชื้ออีโคไล ส่วนใหญ่พบในปศุสัตว์ และภายในลำไส้มนุษย์ แพร่ระบาดผ่านการปนเปื้อนของเชื้อในน้ำ อาหาร โดยเฉพาะผักสดและเนื้อปรุงไม่สุก หรือการสัมผัสปศุสัตว์ ปกติเชื้อจะไม่อันตรายนัก และอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง แต่สายพันธุ์ที่ระบาดขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ดื้อยา และทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงถึงขั้นเกิดกลุ่มอาการเม็ดเลือดแดงแตก และนำไปสู่ปัญหาไตวายจนเสียชีวิตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง