ปลิดชีวิต "ลิขิต สมบูรณ์" อีกหนึ่งความสูญเสียผู้พิทักษ์ป่าไทย

อาชญากรรม
10 เม.ย. 58
15:04
382
Logo Thai PBS
ปลิดชีวิต "ลิขิต สมบูรณ์" อีกหนึ่งความสูญเสียผู้พิทักษ์ป่าไทย

ในสายตาของผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน "ลิขิต สมบูรณ์" เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมาและมีความรักป่าถึงขั้นที่เรียกว่า "อยู่ในสายเลือด" การที่เขาถูกยิงเสียชีวิตใกล้หน่วยพิทักษ์ป่าเขาลันวา ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงนับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ที่ลิขิตปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้พิทักษ์ป่ามานานนับ 10 ปี

นายลิขิต อายุ 45 ปี ถูกยิงเสียชีวิตขณะขี่รถจักรยานยนต์จากบ้านพักเพื่อไปรักษาความปลอดภัย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไปตรวจราชการในตำบลบางพระ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.2558) หลังเกิดเหตุไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ได้ตามจับกุมนายอินตา กุยใจ นายพรานล่าสัตว์ป่าซึ่งเป็นผู้ต้องหาได้ที่บ้านพัก พร้อมของกลางปืนลูกซองยาว 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน และปืนขนาด 11 มิลลิเมตร

ตำรวจเปิดเผยว่า นายอินตาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงนายลิขิต ซึ่งเคยเป็นเพื่อนกันมาก่อน เนื่องจากโกรธแค้นที่นายลิขิตไล่จับกุ่มกลุ่มพรานล่าสัตว์ป่า ซึ่งมีบุตรชายของตนรวมอยู่ด้วย

นายอำนวย ตระกูลศุภชัย หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ผู้บังคับบัญชาของนายลิขิตให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่านายลิขิตเป็นคนจ.ชลบุรี ทำงานเป็นลูกจ้างของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียวฯ มานาน 10 ปีและเพิ่งจะได้บรรจุเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เขาได้รับมอบหมายให้อยู่ประจำหน่วยพิทักษ์ป่าเขาลันวา มีหน้าที่ปราบปรามการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า

นายลิขิตทำงานอย่างตรงไปตรงมาและมีรู้จักภูมิประเทศของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ เป็นอย่างดีเพราะเป็นคนในพื้นที่ ภารกิจหนึ่งของเขาคือการเก็บกู้ "ปืนผูก" ซึ่งเป็นวิธีการล่าสัตว์ชนิดหนึ่งที่นายพรานจะนำปืนไปติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ เมื่อสัตว์ป่าเดินผ่าน ปืนจะลั่น ปืนผูกนี้ไม่เพียงสังหารสัตว์ป่า แม้แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ออกลาดตระเวนป่าก็เคยได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนผูกเช่นกัน

"ชาวบ้านชอบวางปืนผูกไว้ในป่าเพื่อดักกว้าง ดักหมูป่า เราก็ช่วยกันเก็บกู้ ชาวบ้านบางกลุ่มที่ล่าสัตว์ป่าก็ไม่พอใจ ลิขิตเป็นคนทำงานดี เป็นคนตรง ใครมาขอให้ช่วยให้พ้นผิดไม่ได้เลย ผิดก็จับทันทีไม่มีปล่อย" หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียวฯ เล่าถึงผู้ใต้บังคับบัญชา  

"เขามีความตั้งใจที่จะปฏิบัติงาน มีสายเลือดรักป่าไม้ แม้คนในหมู่บ้านเดียวกันที่เขารู้จักกระทำความผิดก็ยังจับกุมตัวส่งดำเนินคดีหลายคน เคยมีนายพรานในหมู่บ้านนำเงินมาติดสินบนเพื่อให้เปิดทางให้เข้าไปล่าสัตว์ไปขายให้นายทุน เขาก็ไม่รับและตอบกลับไปว่า ถ้าทำผิดกฎหมายจะจับกุมทันที" นายอำนวยกล่าว

นายอำนวยยังได้กล่าวถึง การวางมาตรการที่จะการปรับแผนการการตรวจตราพื้นที่ใหม่ เพื่อป้องกันอัตรายที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ โดยกล่าวว่าจะมีการประชุมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียวฯ ซึ่งมีอยู่กว่า 60 คน ผลัดเวรกันลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบทุก 2 วัน และจากเสร็จสิ้นงานศพของนายลิขิตแล้ว จะมีการทำบุญเพื่อเรียกขวัญและกำลังให้เจ้าหน้าที่

ในขณะที่นางสมคิด สุรสิทธิ์ อายุ 44 ปีภรรยาของนายลิขิตกล่าวว่าตนและสามีมีลูกด้วยกัน 1 คน นายลิขิตเป็นคนที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา เป็นคนพูดจาตรงมาก เบื้องต้นครอบครัวได้รับเงินช่วยเหลือจัดพิธีศพ 20,000 บาท และขณะที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียวฯ กำลังดำเนินการให้การช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

ท้ั้งนี้ จากข้อมูล ณ ปี 2556 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประเทศไทยมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 20,490 นาย ในพื้นที่อนุรักษ์กว่า 400 แห่ง ระหว่างปี 2552-2556 เจ้าหน้าที่ป่าไม้เสียชีวิต 40 คน บาดเจ็บอีกกว่า 40 คน จากการปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์ป่า
 
ยไมพร คงเรือง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์: รายงาน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง