ปภ.เตือนประชาชนในจังหวัดภาคใต้ระวัง"ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน"

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 55
11:05
30
Logo Thai PBS
ปภ.เตือนประชาชนในจังหวัดภาคใต้ระวัง"ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน"

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในหลายจังหวัดภาคใต้เตือนประชาชนบริเวณพื้นที่ลุ่มและพื้นที่เชิงเขา ให้เฝ้าติดตามสภาพอากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม

ชาวบ้าน ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เร่งเก็บสังกะสีและแผ่นไม้ ซึ่งถูกคลื่นลมแรงซัดจนบ้านเรือนหลายเสียหาย

นายประยุทธ ฐานะวัฒนา กำนัน ต.แหลมตะลุมพุก กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เคยรับปากที่จะเร่งจัดสรรที่ดินให้เป็นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่ทหารหน่วยพัฒนาการกองทัพภาคที่ 4 เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนชาวบ้าน หมู่ที่ 5 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง จำนวน 5 หลัง ที่ได้รับผลกระทบจากลมพัดแรง และฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งวัน

ล่าสุดมีชาวบ้านเดือดร้อนจากภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันแล้วกว่า 2,000 ครัวเรือน ใน 4 อำเภอคือ อำเภอเมือง, เขาชันสน, ศรีนครินทร์และควนขนุน

เช่นเดียวกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของไปไว้บนที่สูง เนื่องจากฝนที่ตกไม่หยุด ทำให้ระดับน้ำในคลองสุไหงโก-ลก เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนแล้วในบางพื้นที่

ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เตรียมจัดตั้งศูนย์อพยพ เพื่อเอาไว้รองรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

ส่วนที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คลื่นที่สูงกว่า 3 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ให้งดลงเล่นน้ำทะเลในระยะนี้ รวมทั้งแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการเรือโดยสาร นักท่องเที่ยว และ เรือประมงขนาดเล็กให้ระมัดระวังในการเดินเรือ

ขณะที่เรือประมงกว่า 100 ลำ ใน จ.ตรัง ต้องหยุดเดินเรือหลังคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งประชาชนใน 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง,อ.นาโยง, อ.ย่านตาขาว และ อ.กันตัง ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณที่ราบลุ่มและเชิงเขา ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ จ.สตูล ลมที่พัดแรงทำให้หลังคาบ้านใน ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง เสียหายกว่า 15 หลัง ขณะที่ชาวบ้านเริ่มกังวลถึงความไม่ปลอดภัยมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง