กองทัพซีเรียถล่มร้านเบเกอรี่กลางเมืองฮอมส์

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 55
06:08
42
Logo Thai PBS
กองทัพซีเรียถล่มร้านเบเกอรี่กลางเมืองฮอมส์

ชาวซีเรียสวดภาวนาในวันคริสตมาสอีฟ โดยขอให้สันติภาพกลับคืนสู่ซีเรียโดยเร็ว แต่สถานการณ์โดยรวมยังอยู่ในขั้นเลวร้าย โดยล่าสุดกองกำลังของรัฐบาลซีเรียทิ้งระเบิดถล่มร้านเบเกอรี่เป็นครั้งที่สองในเวลาเพียงไม่กี่วัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน

นี่คือสภาพความเสียหายของร้านเบเกอรี่ในเขต "ทัล-บิ-เชห์" เมืองฮอมส์ ฝ่ายต่อต้านระบุว่าเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา กองกำลังรัฐบาลได้กราดยิงใส่ย่านชุมชนในบริเวณดังกล่าว ก่อนจะโยนระเบิดทีเอ็นทีใส่ร้านเบเกอรี่ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากเข้าแถวรอซื้อขนมปัง ฝ่ายต่อต้านอ้างว่าการโจมตีในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน นับเป็นการโจมตีร้านเบเกอรี่ครั้งที่สองในเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นที่เมืองฮามาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน

การโจมตีอย่างต่อเนื่องและรุนแรงของฝ่ายรัฐบาลทำให้ชาวซีเรียในเมืองฮามาต่างพากันอพยพหนีภัยการสู้รบ โดยเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในประเทศตุรกี ซึ่งตอนนี้ตุรกีรับผู้อพยพชาวซีเรียไว้มากกว่า 145,000 คน ในขณะที่เมื่อวานนี้นายลัคห์ดาร์ บราฮีมี ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นและสันนิบาตอาหรับได้หารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรียเพื่อหาทางยุติความรุนแรง

ส่วนที่กรุงดามัสกัสบรรยากาศการฉลองในคริสตมาสในปีนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีการประดับไฟตามท้องถนน ตามระเบียงอาคารบ้านเรือนเหมือนทุกครั้ง การฉลองมีขึ้นในโบสถ์คริสต์ โดยเลื่อนเวลาจัดพิธีเป็นเวลา 17 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น เร็วกว่าปกติซึ่งจะจัดเวลาเที่ยงคืน เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย ในพิธีสวดภาวนามีการขอพร ขอให้สันติภาพกลับคืนสู่ซีเรียโดยเร็ว ทั้งนี้ฝ่ายต่อต้านเคยประเมินไว้ว่าการสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายรัฐบาลซีเรียในระยะเวลา 22 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4 หมื่นคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง