ศาลอาญาไต่สวนคดี "ช่างภาพอิตาลี" ถูกยิงเสียชีวิต ในช่วงชุมนุมการเมืองปี 53

อาชญากรรม
26 ธ.ค. 55
06:07
102
Logo Thai PBS
ศาลอาญาไต่สวนคดี "ช่างภาพอิตาลี" ถูกยิงเสียชีวิต ในช่วงชุมนุมการเมืองปี 53

ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตช่างภาพชาวอิตาลีในช่วงการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ซึ่งวันนี้ ( 26 ธ.ค.) มี ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสขึ้นเบิกความ และ น้องสาวผู้เสียชีวิต ร่วมสังเกตการณ์ พร้อมแสดงความมั่นใจในกระบวนการพิจารณาของศาลไทย

นางสาวอีลิซาเบตต้า โปเลงกี้ น้องสาวนายฟาบิโอ โปเลงกี้ ช่างภาพข่าวอิตาลีที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณแยกราชดำริในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 เดินทางเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนพยานเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตนายฟาบิโอ และในวันนี้ ( 26 ต.ค.) ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสในฐานะพยานได้ขึ้นเบิกความต่อศาลด้วย

สำหรับประเด็นการไต่สวนอัยการให้น้ำหนักที่เรื่อง กรณีช่างภาพไทยพีบีเอสสามารถบันทึกภาพ ขณะที่นายฟาบิโอถูกยิงแล้วล้มลง ช่างภาพเห็นว่าใครเป็นคนยิงหรือไม่ ซึ่ง พยานให้การว่า ขณะนั้นเป็นช่วงที่กลุ่มนักข่าว และ ผู้เสียชีวิต กำลังวิ่งจากถนนราชดำริ มุ่งหน้าถนนราชประสงค์ และ ได้ยิงเสียงดังคล้ายประทัด หรือ ปืน เป็นระยะ ดังทั่วบริเวณ และในขณะทำการบันทึกภาพนายฟาบิโอล้มลง พยานยืนยันว่า ไม่เห็นว่ากระสุนมาจากทิศทางใด และ ใครเป็นผู้ยิง

ด้านน้องสาวผู้เสียชีวิตแสดงความเห็นกับคดีว่า หลังรับรู้ว่าก่อนหน้านี้ศาลมีการพิจารณา และ ตัดสินคดีที่คล้ายกันกับพี่ชายไป 4 คดีทำให้รู้สึกเชื่อมั่นในกระบวนการตัดสินของศาลไทย

ขณะที่นายคารม พลพรกลาง ทนายความบอกว่า ในวันที่ 25 ม.ค.2556 ได้เตรียมพยานไว้จำนวน 8 ปากเบิกความไต่สวน และคาดว่า คดีของนายฟาบิโอจะได้ข้อสรุปประมาณกลางปี 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง