"อาเบะ" ประชุม ครม.นัดแรกทันที หลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 55
01:32
30
Logo Thai PBS
"อาเบะ" ประชุม ครม.นัดแรกทันที หลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นปฎิบัติหน้าที่ทันที่ หลังได้รับความไว้วางใจจากสภาผู้แทนราษฎรให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยเปิดประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นนัดแรก

โฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซะ อาเบะ ซึ่งเปิดประชุมครม.เป็นนัดแรกทันทีหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่ อาเบะ ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยนายอาเบะ ได้แต่งตั้งพันธมิตรที่มีความสนิทชิดเชื้อมาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็นนายทาโร่ อาโซะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ผู้ที่ภักดีต่อนายอาเบะ

นอกจากนี้ยังมีสตรีได้ร่วมรัฐบาลหลายคน รวมทั้งนางมาซาโกะ โมริ ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกำกับดูแลด้านความเท่าเทียมทางเพศและอัตราการเกิด กับนางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกำกับดูการปฎิรูประบบราชการ

สื่อของญี่ปุ่นชี้ว่า การแต่งตั้งสตรีหลายคนมารับตำแหน่งสำคัญสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องการดึงคะแนนเสียงจากสตรีก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในปีหน้า

นายอาเบะ หวนคืนสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากเมื่อ 5 ปีที่แล้วต้องลาออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ ขณะที่บริหารประเทศได้เพียงปีเดียว ซึ่งเป็นผลมาจากเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่องที่เกิดขึ้นกับรัฐบาล และ ปัญหาเงินบำนาญที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้นายอาเบะ กล่าวภายหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า เขาจะนำประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรก ช่วงปีพ.ศ. 2549-2550 รวมถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ มาสร้างรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ หลังจากก่อนหน้านี้เคยให้มั่นสัญญาว่า เมื่อพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง เขาจะจัดทำงบประมาณพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนข้อพิพาทกับจีนเรื่องการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะในทะเลจีนตะวันออกจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับจีน แต่ขณะเดียวกันจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีนไปพร้อม ๆ กัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง