หัวหน้าตำรวจซีเรียแปรพักตร์ไปร่วมฝ่ายต่อต้าน

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 55
14:11
59
Logo Thai PBS
หัวหน้าตำรวจซีเรียแปรพักตร์ไปร่วมฝ่ายต่อต้าน

ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ และสันนิบาตอาหรับที่ได้รับมอบหมายให้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในซีเรียเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในซีเรีย พร้อมเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่าน เพื่อรอเวลาจนกว่าจะมีการเลือกตั้งในซีเรีย ขณะที่หัวหน้าสำนักงานตำรวจของซีเรียประกาศแปรพักตร์ไปอยู่กับฝ่ายต่อต้าน

พล.ต.อับดุล อาซิส จัสเซ็ม อัล ชัลลัล หัวหน้าสำนักงานตำรวจของซีเรียได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ "อัล อราบิย่า" ว่าเขาจะเข้าร่วมการปฏิวัติประชาชน เนื่องจากกองทัพไม่สามารถปกป้องประชาชนได้ ซ้ำยังทำลายเมือง, หมู่บ้าน และสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ออกมาเรียกร้องเสรีภาพ พล.ต.อับดุล ถือเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐที่มีตำแหน่งสูงที่สุดที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายเดียวกับฝ่ายต่อต้าน

ส่วนความพยายามในการแก้ไขวิกฤตความรุนแรงในซีเรียยังไม่มีทีท่าว่าจะสำเร็จ แหล่งข่าวจากสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติระบุว่า ทั้งรัฐบาลซีเรีย และฝ่ายต่อต้านไม่มีฝ่ายใดสนับสนุนการทำงานของนายลัคดาร์ บราฮีมี ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ และสันนิบาตอาหรับที่ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในซีเรีย

ซึ่งนายบราฮีมีได้เดินทางไปที่ซีเรียเพื่อหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด และผู้แทนของฝ่ายต่อต้าน เขาได้แถลงเป็นครั้งแรกหลังการเจรจาว่า ชาวซีเรียต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง พร้อมเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านขึ้นมาบริหารประเทศ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่นายบราฮีมีไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับไหน และจะมีขึ้นเมื่อไหร่

ทั้งนี้ ซีเรียเพิ่งจัดการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งพรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งตามความคาดหมาย ทำให้ประธานาธิบดีอัดซาดสามารถอยู่ในตำแหน่งได้ถึงปี 2557 ด้านสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติแสดงความกังวลว่าหากสถานการณ์ในซีเรียยังคงรุนแรงอย่างนี้อีก 6 เดือนนับจากนี้ ชาวซีเรียที่หนีภัยการสู้รบไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาจเพิ่มสูงถึง 1.1 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง