ปธน.สหรัฐฯต้องลดวันหยุดในช่วงคริสต์มาส เพื่อหารือทางออก "ฟิสคอล คลิฟฟ์"

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 55
00:25
53
Logo Thai PBS
ปธน.สหรัฐฯต้องลดวันหยุดในช่วงคริสต์มาส เพื่อหารือทางออก "ฟิสคอล คลิฟฟ์"

ประธานาธิบดีสหรัฐฯต้องลดวันหยุดช่วงเทศกาลคริสมาสต์เพื่อร่วมหารือผลักดันแนวทางแก้ไขปัญหา "หน้าผาทางการคลัง" หรือ ฟิสคอล คลิฟฟ์ ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องลดวันหยุดในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ และ เดินทางกลับจากรัฐฮาวายบ้านเกิดสู่กรุงวอชิงตันดีซี เพื่อร่วมหารืออย่างเร่งด่วนเพื่อหามาตรการป้องกันภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ ฟิสคอล คลิฟฟ์ ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะหารือกับแกนนำพรรครีพับลิกันเพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ทั้งสองพรรคการเมืองต่างเห็นชอบมากที่สุด ทั้งเรื่องของรายละเอียดชนิดภาษีที่จะเพิ่มขึ้น และ งบประมาณของกระทรวงและหน่วยงานที่จะปรับลดลง ซึ่งการเจรจาก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ค่อนข้างมีความหวังสูงว่าจะบรรลุผล แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปจนใกล้ถึงเส้นตาย

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 รัฐบาลสหรัฐฯต้องรัดเข็มขัดด้านงบประมาณ เพื่อชดเชยกับงบกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อ 4 ปีก่อน และเพิ่มเงินสำรองของประเทศในช่วง 10 ปีนับจากนี้ ซึ่งทันทีที่เข้าสู่ปีใหม่การจัดเก็บภาษีต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้นหลายเปอร์เซ็นต์ และการใช้จ่ายภาครัฐจะปรับลดลงแบบดิ่งเหว ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดความกังวลว่า หากไม่มีมาตรการรองรับอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง และ ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง