เชื่อศาลโลกนัดฟังคำวินิจฉัยคดีพระวิหารใน 3 สัปดาห์

การเมือง
1 มิ.ย. 54
13:10
4
Logo Thai PBS
เชื่อศาลโลกนัดฟังคำวินิจฉัยคดีพระวิหารใน 3 สัปดาห์

นายกรัฐมนตรีเชื่อศาลโลกจะนัดฟังคำวินิจฉัยกรณีปราสาทพระวิหารภายใน 3 สัปดาห์ พร้อมมั่นใจว่าจะมีข่าวดีหลังคณะกฎหมายฝ่ายไทยชี้แจงได้ชัดเจน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงขั้นตอนหลังการชี้แจงต่อศาลโลก ทางไทยและกัมพูชาจะต้องชี้แจงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ปะทะตามแนวชายแดนของ 2 ประเทศ ทั้งผู้เสียชีวิตและการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เป็นลายลักษณ์อักษรให้ศาลโลกภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ก่อนเวลา 18.00 น. และศาลโลกจะส่งข้อมูลที่แต่ละฝ่ายชี้แจงให้ทั้ง 2 ประเทศทราบ เพื่อให้มีคำโต้แย้งหรือชี้แจงกลับมาภายในวันที่ 14 มิ.ย. ก่อนเวลา 18.00 น. จากนั้นจึงจะแจ้งนัดวันอ่านคำวินิจฉัยว่าจะเป็นเมื่อใด ผ่านทางสถานทูตไทย โดยเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการวินิจฉัย กัมพูชาจะไม่สามารถดำเนินการเรียกร้องเพิ่มเติมได้อีก
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ภายใน 3 สัปดาห์ศาลโลกจะมีการวินิจฉัยว่าจะมีมาตรการคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ โดยคาดหวังจะมีข่าวดีจากการพิจารณาของศาล เนื่องจากการชี้แจงของฝ่ายไทยมีความชัดเจนว่า คดีที่กัมพูชานำขึ้นไปร้องนั้นไม่มีเหตุผลเและไม่สามารถที่จะยื่นเป็นคดีใหม่ได้
 
สำหรับการชี้แจงศาลโลกของทีมกฎหมายไทย นำโดยนายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ได้ชี้แจงภาพรวมทั้งหมด เพื่อแสดงให้เห็นว่ากัมพูชามีเจตนาแอบแฝงในการนำเรื่องสู่การพิจารณาของศาลโลก โดยเฉพาะเหตุปะทะแนวชายแดน ทั้งนี้ ไทยยังได้ชี้ให้เห็นว่า ข้อเรียกร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของกัมพูชาเกินขอบเขตอำนาจการดำเนินการของศาลโลก โดยเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้สรุปขอให้ศาลยกคำร้องของกัมพูชาทั้งหมด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง