สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลง "หน้าผาการคลัง"

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 56
13:42
54
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลง "หน้าผาการคลัง"

ทำเนียบขาวและตัวแทนพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา บรรลุข้อตกลงหาทางออกเพื่อไม่ให้สหรัฐอเมริกาเข้าสู่วิกฤตหน้าผาการคลัง ด้วยการปรับขึ้นภาษีคนรวยและยืดเวลาในการตัดงบประมาณภาครัฐออกไป แต่มติดังกล่าวต้องผ่านการลงมติจากสภาผู้แทนราษฏรก่อน

ข้อตกลงดังกล่าว จะไม่มีการขึ้นภาษีกับชนชั้นกลาง แต่จะขึ้นภาษีกับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 4 แสนดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อปี และครอบครัวที่มีรายได้มากกว่า 450,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อปี

ส่วนการตัดลดรายจ่ายในส่วนของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในประเทศมูลค่า 24,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ จะยืดเวลาออกไปอีก 2 เดือน เพื่อให้ทำเนียบขาวและสภานิติบัญญัติได้หารือเรื่องนี้กันอีกครั้ง นอกจากนี้ยังได้ยืดเวลาจ่ายเงินประกันให้คนว่างงานออกไปอีก 1 ปี ซึ่งจะครอบคลุมคนว่างงานประมาณ 2 ล้านคน

แต่ข้อตกลงดังกล่าว จะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภา โดยจะมีการลงมติในวันที่ 1 มกราคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะลงนามให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 มกราคม ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดจากวิกฤตหน้าผาการคลัง ซึ่งมีผลโดยอัตโนมัติในวันที่ 1 มกราคมนี้

ในกรณีที่สภาผู้แทนราษฏรไม่ยอมเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าว ชาวอเมริกันทุกระดับจะต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น และรัฐบาลจะต้องตัดลดรายจ่ายภาครัฐลงมหาศาล ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะถดถอย และอัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ร้อยละ 9

แต่หากสภาผู้แทนราษฏรยอมรับข้อเสนอดังกล่าวก็ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง เพราะรัฐบาลยังต้องหาทางออกสำหรับมาตรการลดรายจ่ายภาครัฐ ซึ่งนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้พรรครีพับลิกันเห็นด้วยกับการขึ้นภาษีคนรวย เพราะการแก้ปัญหาด้วยการตัดลดรายจ่ายภาครัฐเพียงอย่างเดียว จะส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ,นักศึกษาและชนชั้นกลาง ซึ่งคนรวยควรจะเสียสละให้ส่วนรวมบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง