กบง.ลดเก็บเงินส่วนดีเซลเข้ากองทุนฯอีกลิตรละ 40 สต.

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 54
02:52
6
Logo Thai PBS
กบง.ลดเก็บเงินส่วนดีเซลเข้ากองทุนฯอีกลิตรละ 40 สต.

กบง.มีมติลดการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 40 สตางค์ หลังผู้ค้า ฯ เตรียมปรับขึ้นราคาน้ำมันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติลดการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในส่วนของน้ำมันดีเซลจากผู้ค้าน้ำมันลงลิตรละ 40 สตางค์จากเดิมที่เรียกเก็บอยู่ที่ลิตรละ 1.80 บาท เหลือลิตรละ 1.40 บาท หลังจากที่ผู้ค้าน้ำมันเตรียมปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในวันนี้ (2 มิ.ย.) จากราคาน้ำมันดิบดูไบตลาดสิงคโปร์ที่ปรับขึ้นอีกเกือบ 2 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาเรลส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันอยู่ในระดับที่ต่ำมากเพียงลิตรละ 72 สตางค์

ดังนั้นการที่ กบง.ลดการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงลิตรละ 40 สตางค์จะเป็นผลให้ค่าการตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 1.12บาท ขณะที่เงินที่จะไหลเข้ากองทุนน้ำมัน ฯ จะลดลงเหลือวันละ 29 ล้านบาจากเดิมที่มีเงินไหลเข้าวันละ 51 ล้านบาท

 การลดการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของน้ำมันดีเซล เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตร 30 บาท ซึ่ง ปตท. ระบุว่า ผลกระทบจากการรับภาระการตรึงราคาน้ำมันตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันส่งผลให้ ปตท.ขาดทุนแล้วกว่า 1,400ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง